Facebook xác nhận chia sẻ thông tin người dùng với 4 công ty Trung Quốc

06/06/2018 - 14:29

Facebook vào ngày 5-6 xác nhận đã chia sẻ thông tin với ít nhất 4 công ty Trung Quốc, trong đó Huawei vốn đang nằm trong tầm ngắm của tình báo Mỹ vì lo ngại an ninh.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn tuyên bố của Facebook cho biết mạng xã hội này đã chia sẻ thông tin với những đối tác Trung Quốc là nhà sản xuất hiện thoại Huawei, OPPO, công ty điện tử TCL và hãng máy tính Lenovo.

Facebook thừa nhận đã chia sẻ thông tin với hãng điện thoại Trung Quốc Huawei. Ảnh: SwirlingOverCoffee

Bốn doanh nghiệp Trung Quốc này nằm trong nhóm 60 công ty trên toàn thế giới được phép truy cập một số dữ liệu của người sử dụng Facebook. Trước đó, 60 công ty này đã ký hợp đồng tái tạo các trải nghiệm tương tự Facebook cho người sử dụng sản phẩm của họ.

Các thành viên Quốc hội Mỹ đã bày tỏ quan ngại sau khi tờ The New York Times ngày 3-6 đưa tin nhiều dữ liệu của “bạn bè” người sử dụng Facebook có thể bị rò rỉ mà không thông qua ý kiến của họ. Facebook đã bác bỏ thông tin này.

Facebook ngày 5-6 khẳng định sẽ chấm dứt thỏa thuận với Huawei trong tuần này và sau đó là 3 công ty Trung Quốc còn lại. Một đại diện của Facebook khẳng định công ty này đã quản lý cẩn trọng lượng dữ liệu các công ty Trung Quốc được phép tiếp cận.

Tình báo Mỹ đã “để mắt” tới các công ty viễn thông của Trung Quốc bởi nghi ngờ rằng các công ty này đe dọa tới cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ. 

Người đứng đầu Cục Điều tra Liên bang (FBI), Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), Cơ quan Tình báo Quốc phòng trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ vào tháng 2 vừa qua đều nhận định rằng các sản phẩm của Huawei gây rủi ro an ninh tới người sử dụng, đồng thời khuyến cáo người dân Mỹ không sử dụng điện thoại của công ty Trung Quốc này.

Theo HÀ LINH (Báo Tin tức)