FIFA được tiếp thêm động lực tăng đội tham dự ở World Cup 2022

13/03/2019 - 19:39

Một giải World Cup mở rộng với 48 đội vào năm 2022 sẽ đưa mức lợi nhuận lên thêm 400 triệu USD, theo một nghiên cứu khả thi nội bộ do FIFA ủy nhiệm.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khát khao muốn tăng 48 đội ở World Cup 2022 AFP

Thông tin trên được tiết lộ từ một nguồn tin thân cận với FIFA chia sẻ cho AFP. Trong phiên họp của Hội đồng FIFA sẽ diễn ra tại Miami (Mỹ) tuần này, thì vấn đề nâng số đội tham dự vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar được dự kiến sẽ là đề tài thảo luận chính.

FIFA được tiếp thêm động lực tăng đội tham dự ở World Cup 2022 - ảnh 1

Mặc dù cơ sở hạ tầng hiện đại nhưng Qatar sẽ khó kịp chuẩn bị cho phương án tăng 28 đội ở World Cup 2022 AFP

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino là người ủng hộ rất lớn trong việc mở rộng quy mô giải đấu từ 32 lên 48 đội, và ông đang đẩy nhanh kế hoạch nâng số đội mà ban đầu đã định sẽ được áp dụng vào năm 2026. Một nghiên cứu về tính khả thi sẽ được đưa ra trước hội đồng tại cuộc họp ở Miami bắt đầu từ ngày 14-3. Nghiên cứu này nhìn chung cũng tán thành việc nâng số đội vào năm 2022.

Một nguồn tin biết về tài liệu trên nói với AFP rằng giải đấu mở rộng sẽ giúp nâng mức lợi nhuận lên thêm từ 300 triệu USD đến 400 triệu USD, phần lợi nhuận tăng thêm này đến từ bản quyền truyền hình, bản quyền tiếp thị và tiền bán vé. Đây sẽ là nguồn động lực để FIFA tiến đến quyết định sớm tăng số đội, bởi World Cup cho đến nay là nguồn thu nhập lớn nhất của FIFA. Theo thống kê, giải đấu ở Nga hồi năm ngoái thu được nhiều hơn dự kiến với con số 6,4 tỉ USD.

Tuy nhiên, một kỳ World Cup với 48 đội tham dự chỉ có thể thực hiện được nếu như các trận đấu được chia ra tổ chức ở các nước láng giềng, nhưng một vài nước trong số này đã áp lệnh cấm vận nặng nề với Qatar từ tháng 6-2017. Nguồn tin của AFP cho biết có 5 quốc gia có thể được xem xét để đồng tổ chức những trận đấu World Cup 2022, bao gồm Bahrain, Kuwait, Ả Rập Saudi, Oman và UAE.

FIFA được tiếp thêm động lực tăng đội tham dự ở World Cup 2022 - ảnh 3

Chủ nhà Qatar vẫn chờ quyết định của FIFA và các nước láng giềng AFP

Tuy nhiên, Bahrain, Ả Rập Saudi và UAE chỉ có thể trở thành ứng viên nếu chính phủ những nước này chấm dứt lệnh cấm vận đối với Qatar, theo một trích dẫn trong nghiên cứu khả thi. “Do tình hình địa chính trị trong khu vực và lệnh cấm vận mới đây của Bahrain, Ai Cập, Ả Rập Saudi và UAE đối với Qatar, nên để những quốc gia này tham gia công tác đồng tổ chức World Cup với Qatar thì sẽ cần dỡ bỏ những lệnh cấm vận đó, đặc biệt là dỡ bỏ mọi lệnh cấm liên quan đến việc đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia này”, nghiên cứu khả thi viết.

Theo nghiên cứu trên cho biết thêm: “Một cách lý tưởng thì điều này nên được đưa ra như một điều kiện tiên quyết cho sự tiến cử những quốc gia đồng chủ nhà và phải đáp ứng được mọi mặt của World Cup Qatar 2022”. Nghiên cứu khả thi này cũng cho rằng mọi quyết định về các quốc gia đồng đăng cai đều cần nhận được sự ủng hộ của Qatar.

Theo TÂY NGUYÊN (Thanh Niên)