FIFA tạm hủy kế hoạch mở rộng World Cup lên 48 đội

23/05/2019 - 08:55

Sẽ không có 48 đội tham dự World Cup 2022 tại Qatar như kế hoạch trước đó của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Như vậy, những quốc gia có nền bóng đá đang lên như Việt Nam sẽ phải chờ đợi ít nhất là đến World Cup 2026 mới có hy vọng 'chen chân' tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino thăm các địa điểm sân bãi của Qatar. Ảnh: FIFA

Sau nhiều ngày họp bàn, FIFA đã không thông qua kế hoạch mở rộng World Cup lên 48 ngay từ giải đấu diễn ra tại Qatar. Phát biểu sau cuộc họp với các bên liên quan vào đêm 22-5, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết: "Sau một quá trình tham vấn toàn diện với sự tham gia của tất cả các bên liên quan, kết luận rằng trong trường hợp hiện tại kế hoạch mở rộng World Cup 2022 lên 48 đội ngay là không khả thi. Kế hoạch mở rộng này sẽ chuyển sang World Cup 2026 - khi World Cup được tổ chức ở 3 quốc gia: Mỹ, Canada và Mexico".

“Những phân tích chuyên sâu cho thấy, việc tăng số đội bóng tham dự cần một giai đoạn chuẩn bị kỹ càng và những đánh giá chi tiết về khả năng phục vụ công tác hậu cần của nước chủ nhà. Những công việc này đòi hỏi thêm thời gian nghiên cứu và không thể quyết định trước tháng 6 tới.” - Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khẳng định.

Kế hoạch mở rộng World Cup 2022 lên thành 48 đội khó có khả năng thực hiện ngay do những bất đồng ý kiến từ chính các Hội đồng thành viên FIFA. Điều này được hé lộ sau cuộc họp tại Miami (Mỹ) hồi tháng 3 khi ông Gianni Infantino bắt đầu với nhận xét: “Nếu không thể mở rộng World Cup lên 48 đội thì World Cup vẫn rất tuyệt.”

Trên lý thuyết, kế hoạch mở rộng World Cup lên 48 đội của FIFA sẽ chuyển sang World Cup năm 2026. Khi ấy, theo đại diện của FIFA, sẽ có rất ít trở ngại cho việc mở rộng số đội tham gia bởi sẽ có 3 quốc gia đồng đăng cai sự kiện lớn là Mỹ, Canada và Mexico. Với sự hỗ trợ của cả 3 nước này về hậu cần và sân bãi, việc tăng số đội bóng sẽ hoàn toàn hợp lý.

Những bất ổn chính trị giữa nước chủ nhà World Cup 2022 - Qatar - cùng các nước láng giềng và khối Arập là một phần nguyên nhân khiến nỗ lực gia tăng số đội tham dự của FIFA gặp trở ngại.

Trước đó, ý tưởng mới của FIFA cho một số nước vùng vịnh đồng tổ chức World Cup 2022 với Qatar để đảm bảo số lượng sân thi đấu và hậu cần cũng đã không thành hiện thực. Kế hoạch này cũng nhanh chóng bị loại trừ do chính rạn nứt chính trị và kinh tế sâu sắc trong khu vực.

Khi đó, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất, Saudi Arabia, Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ chính trị, thương mại và giao thông với Qatar vào tháng 6-2017. Những quốc gia này cáo buộc Qatar ủng hộ khủng bố nhưng nước này phủ nhận.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin tức)