FIFA vẫn cam kết sử dụng công nghệ VAR tại World Cup 2018

27/02/2018 - 14:26

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino không thay đổi ý kiến về việc sử dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) tại World Cup năm nay tại Nga, bất chấp những tranh cãi liên quan đến công nghệ mới này trong thời gian gần đây.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino không thay đổi ý kiến về việc sử dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) tại World Cup 2018

Tuy nhiên, trái với quan điểm của ông Infantino, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin lại tuyên bố rằng hệ thống trên sẽ không được sử dụng tại Champions League mùa tới. Trong khi đó, cơ quan chuyên trách các điều luật trong bóng đá (IFAB) dự kiến đến ngày 3.3 sẽ đưa ra quyết định có nên cho phép sử dụng công nghệ VAR thường xuyên hay không. Chủ tịch FIFA Infantino từng phát biểu rằng nếu VAR được thông qua, FIFA sẽ sử dụng nó tại vòng chung kết World Cup năm nay tại Nga.

VAR cho phép trọng tài các trận đấu bóng đá xem lại các quyết định trên màn hình đặt bên cạnh sân cỏ hoặc tham khảo ý kiến từ VAR như một trợ lý trọng tài theo dõi trận đấu qua video, đã được thử nghiệm tại một số giải đấu trong năm qua. Tuy nhiên, công nghệ trên lại đang gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là ở Serie A của Ý, khi nhiều trường hợp phạt 11 m bị hủy sau nhiều phút chờ đợi hay những bàn thắng không được công nhận chỉ vì những vi phạm không quan trọng sau một thời gian dài chờ đợi để trọng tài tham khảo ý kiến từ VAR.

"Trọng tài video" VAR đang gây nhiều tranh cãi

Các nhà phê bình nói rằng VAR đã tước mất diễn biến tức thời tự nhiên của bóng đá và khiến người xem hoang mang, bối rối. Trong một phát biểu bên lề Đại hội UEFA hôm 26.2, ông Infantino nhấn mạnh: “Chúng ta phải đưa ra những quyết định dựa trên sự việc diễn ra chứ không phải dựa trên cảm giác. Sự thật là từ gần 1.000 trận đấu được thử nghiệm, tỷ lệ chính xác của các trọng tài đã tăng từ 93% lên 99%. Nếu chúng ta, hoặc bản thân tôi, có thể làm điều gì đó để đảm bảo rằng World Cup sẽ không được quyết định bởi những sai lầm của trọng tài, thì tôi nghĩ rằng đó là trách nhiệm thực hiện của chúng tôi”.

Ông Infantino nói thêm rằng tranh cãi luôn là một phần của Serie A, cho dù là có hay không có áp dụng VAR. Ông nói: “Nếu bị thua trận, thì trước đây là do lỗi của trọng tài, còn bây giờ là do lỗi của VAR… Đó chính là một phần trong tập quán, thói quen, truyền thống của bóng đá Ý”.

Trong khi đó, khi phát biểu trong buổi họp báo, Chủ tịch UEFA Ceferin lại nói rằng ông không nhất thiết phải chống lại VAR, nhưng ông thấy rằng cần phải có thêm thời gian. “Chúng tôi sẽ không sử dụng VAR tại Champions League trong mùa tới. Tôi thấy vẫn còn có nhiều nhầm lẫn, lộn xộn… Tôi nghĩ là không có cách nào khác hơn là cần phải đào tạo các trọng tài một cách thích đáng, chúng ta sẽ phải giải thích cho người hâm mộ khi nào nó có thể được sử dụng. Người hâm mộ vẫn luôn nhìn thấy màn hình VAR nhưng không ai biết nó hoạt động như thế nào. Với tôi, đó có thể là một dự án tốt, nhưng chúng ta không nên vội vã”, ông Ceferin cho biết.

Theo TÂY NGUYÊN (Thanh Niên)

 

Liên kết hữu ích