Fox News: “Hãy quên thất bại đi, Việt Nam đã giành được chiếc Cup lớn nhất”

28/01/2018 - 09:17

Đây có thể không phải là cái kết “cổ tích” mà Việt Nam vẫn mơ tới nhưng đối với bình luận viên John Duerden của Fox News, tuyển U23 Việt Nam đã giành được chiến thắng thực sự tại giải Vô địch U23 AFC 2018.

Việt Nam đã có một trận chung kết tuyệt vời. Nguồn: Fox News

Bình luận viên kỳ cựu của Fox News nhận định: “Mặc dù trong một thế trận cân bằng, Uzbekistan xứng đáng lên ngôi vô địch U23 AFC 2018 sau khi giành chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Việt Nam, song thất bại của Việt Nam lại khiến người dân Đông Nam Á xót xa hơn cả điều kiện thời tiết băng giá khắc nghiệt”.

Andrey Sidorov ra sân sau 118 phút căng thẳng và thế trận cân bằng, cuối cùng đã tìm được bàn thắng may mắn kết thúc trận đấu, khiến cả hai bên đều bật khóc, dù ý nghĩa của mỗi giọt nước mắt đều rất khác nhau.

Danh hiệu vô địch của Uzbekistan dường như đã “chìm nghỉm” trước sự hung phấn và lòng hâm mộ dâng trào từ Việt Nam. Câu chuyện của một quốc gia vốn nhiều năm phải đứng bên lề World Cup đã thu hút được sự chú ý của cả thế giới trên hành trình đi tới trận chung kết của AFC. Một đội bóng không chỉ nhận được sự cổ vũ từ hàng triệu người dân trên đường phố Việt Nam mà còn từ các quốc gia còn lại trong khu vực ASEAN.

Những chiến binh áo đỏ đã dồn toàn lực trong trận cuối cùng, dù họ không thể bước lên bục vinh quanh nhưng thất bại đó chẳng có gì là sai.

Thật chẳng ngoa khi nói rằng các cầu thủ Việt Nam đã có đủ kinh nghiệm chơi bóng trên tuyết sau trận chung kết này. Với một quốc gia luôn tràn ngập nắng ấm ở phía Nam và nhiệt độ mùa đông ở phía Bắc cũng chỉ tầm 16 độ C, thì trận chung kết AFC 2018 với U23 Uzbekistan quả là một trải nghiệm quá khó khăn cho tất cả các cầu thủ, trọng tài, người hâm mộ và cả những người tình nguyện dọn tuyết giữa trận đấu.

Nhưng điều đáng nói ở đây chính là sự trải nghiệm. Những tuần trước đó quả thực là một chặng đường không thể tuyệt vời hơn đối với các cầu thủ và người dân Việt Nam khi tất cả đều đồng lòng và đoàn kết ủng hộ cho các “ngôi sao vàng” của họ.

Những người đồng nghiệp, những người bạn hồ hởi với câu chuyện bóng đá ở chợ, siêu thị, nhà hàng, trên các chuyến xe bus, kể cả những người chưa bao giờ quan tâm đến bóng đá. Các quan chức của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng bàn đến những dự định xa hơn, thiết thực hơn cho nền bóng đá nước nhà.

Biển người hâm mộ áo đỏ trên sân vận động Mỹ Đình cổ vũ cho tuyển Việt Nam chiều 27-1. Nguồn: Twitter

Nhiều người cũng hy vọng rằng sự thành công của tuyển U23 Việt Nam sẽ trở thành động lực để các em nhỏ theo đuổi đam mê với trái bóng tròn. Trong những đám đông đổ ra đường phố, sân vận động ăn mừng, đã có rất nhiều người “phải lòng” những trận đấu đẹp mắt của đội tuyển cũng như được họ truyền cảm hứng dạt dào. Còn đối với các tuyển thủ U23, họ nhận được nhiều lời mời hơn từ nước ngoài và chắc chắn họ sẽ cần phải giữ tỉnh táo và điềm tĩnh khi đưa ra những quyết định về sự nghiệp của mình sau quãng thời gian thăng hoa vừa qua.

Cuối cùng, có thể nói rằng dù Việt Nam không giành được Cup vô địch nhưng điều đó không thành vấn đề bởi giải thưởng lớn nhất các tuyển thủ U23 đã giành được, đó chính là câu chuyện của họ sẽ trở thành “huyền thoại”, giúp gắn kết toàn bộ đất nước. Việt Nam đã xóa bỏ sự tương đồng với các đội bóng khác trong khu vực ASEAN, và họ đã vươn ra tầm quốc tế.

Đội tuyển U23 Việt Nam đã chứng tỏ được rằng các cầu thủ Đông Nam Á không hề kém cạnh những đội bóng châu Âu, châu Mỹ. Dù chưa ai có thể trông đợi chiến thắng tại các cuộc đối đầu trong tương lai gần nhưng tuyển Việt Nam đã giúp các đội bóng trong khu vực có niềm tin rằng họ cũng có thể giành chiến thắng trước các đội tuyển mạnh khác trên thế giới. Việt Nam vẫn còn một chặng đường để theo kịp Nhật Bản, Hàn Quốc và một số quốc gia khác nhưng khoảng cách đó giờ đã không còn quá lớn.

“Đó chính là chiếc Cup thực sự mà tuyển U23 Việt Nam mang về từ Trung Quốc. Đó là chiếc Cup tỏa sáng bởi sự tự tin, niềm tin vào chính mình và đó là tinh thần mà toàn bộ Đông Nam Á cần phải chia sẻ và lan tỏa”, bình luận viên Fox News kết luận.

Theo TUỆ MINH (Infonet)