France Football lập giải thưởng dành riêng cho các thủ môn

20/09/2019 - 20:04

Lễ trao giải Quả bóng Vàng 2019 sẽ có thêm hạng mục mới dành cho thủ môn, với tên gọi Yashin Trophy - được đặt theo tên của thủ môn huyền thoại người Nga Lev Yashin.

Cúp giải thưởng Quả bóng vàng. (Nguồn: AFP)

Tạp chí France Football ngày 19-9 thông báo lễ trao giải Quả bóng Vàng 2019 sẽ có thêm hạng mục mới dành cho thủ môn, với tên gọi Yashin Trophy - được đặt theo tên của thủ môn huyền thoại người Nga Lev Yashin.

Trong những năm gần đây, France Football thường xuyên đưa ra những sự điều chỉnh cho giải thưởng Quả bóng Vàng danh tiếng. Từ khi thành lập (năm 1956), France Football chỉ tôn vinh và trao giải cho cầu thủ nam xuất sắc nhất năm.

Nhưng kể từ năm 2018, France Football đã lập thêm 2 giải thưởng khác là giải Kopa để tôn vinh cầu thủ dưới 21 tuổi và giải Quả bóng Vàng dành cho cầu thủ nữ. Và trong năm nay, tạp chí uy tín thế giới này có thêm 1 hạng mục dành riêng cho thủ môn.

Tổng biên tập tờ France Football - ông Pascal Ferré cho rằng việc sáng lập Yashin Trophy là một bước đi tất yếu khi giải thưởng Quả bóng Vàng chủ yếu vẫn thường dành cho những cầu thủ tấn công. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định đây hoàn toàn không phải là "phần thưởng an ủi" cho những "người gác đền."

Ông Pascal Ferré tuyên bố: "Giải thưởng sẽ dành cho những thủ thành xuất sắc nhất thế giới, và được bầu chọn bởi một ban giám khảo là các chuyên gia quốc tế đã bầu chọn Quả bóng Vàng."

Danh sách cụ thể sẽ được France Football công bố vào ngày 21-10 tới. Lễ trao giải Quả bóng vàng 2019 sẽ được tổ chức tại Nhà hát Chatelet ở thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 2-12, với cựu tiền đạo ngôi sao người Côte D'Ivoire Didier Drogba trong vai trò đại sứ và người dẫn chương trình.

Thủ môn đầu tiên và duy nhất cho tới nay từng giành Quả bóng Vàng vẫn là cố thủ môn Lev Yasin của đội tuyển Liên Xô trước đây. Khi đó, Yasin đang thi đấu cho câu lạc bộ Dynamo Moskva. Ông đã cán đích ở vị trí số 1 với 73 phiếu bầu. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Gianni Rivera (AC Milan - 53 phiếu) và Jimmy Greaves (Tottenham - 33 phiếu).

Trong năm 2019, cuộc bầu chọn được nhận định là sẽ xoay quanh đấu trường Champions League, với thủ thành Alisson Besker là ứng cử viên có nhiều tiềm năng nhất.

Quả bóng Vàng là giải thưởng danh giá được tạp chí Pháp France Football tổ chức từ năm 1956.

Từ năm 2009 đến 2016, Quả bóng vàng sáp nhập với Giải thưởng Cầu thủ xuất sắc của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), tuy nhiên sau đó hai bên chia tách thành hai giải thưởng khác nhau.

Chủ nhân Quả bóng Vàng hiện do các nhà báo thể thao trên toàn thế giới bầu chọn, trong khi đó giải thưởng The Best của FIFA lại lấy phiếu bầu chủ yếu từ các huấn luyện viên và thủ quân của tất cả các đội tuyển thành viên của liên đoàn này./.

Theo THANH PHƯƠNG (Vietnam+)