Gần 100 hộ nuôi thủy sản ở Trà Vinh trắng tay vì hàu chết sạch

22/06/2018 - 20:25

95 người dân ở huyện Duyên Hải (Trà Vinh), trong đó có nhiều hộ nghèo hùn vốn đầu tư 3,3 tỷ đồng nuôi hàu với mong muốn thay đổi cuộc sống. Tuy nhiên, số hàu nuôi gần đến ngày thu hoạch lại bị chết đột ngột.

A A

Ông Nguyễn Văn Thiệu – Chủ nhiệm HTX Thuận Phát (xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) cho biết, vụ hàu vừa qua có 95 xã viên tham gia với tổng số vốn bỏ ra là 3,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà hàu đột ngột chết sạch, khiến cho các xã viên bị thua lỗ nặng.

gan 100 ho nuoi thuy san o tra vinh trang tay vi hau chet sach hinh anh 1

gan 100 ho nuoi thuy san o tra vinh trang tay vi hau chet sach hinh anh 2

Ông Nguyễn Trung Nghiệp – Phó chủ nhiệm HTX Thuận Phát khốn khổ vì hàu nuôi bị chết bất ngờ

“Từ tháng 10.2017, hàu bắt đầu chết dần và không còn con nào vào cuối tháng 1.2018. Sau khi hàu chết, chúng tôi báo cáo với UBND xã, phòng nông nghiệp huyện Duyên Hải và nhờ các các nhà khoa học phân tích xem nguyên nhân như thế nào” – ông Thiệu thông tin. 

gan 100 ho nuoi thuy san o tra vinh trang tay vi hau chet sach hinh anh 3

gan 100 ho nuoi thuy san o tra vinh trang tay vi hau chet sach hinh anh 4

HTX Thuận Phát thiệt hại 3,3 tỷ đồng tiền vốn đầu tư nuôi hàu

Chủ nhiệm HTX Thuận Phát nhấn mạnh, nhiều năm qua, ông và các xã viên chưa từng thấy cảnh hàu nuôi ở địa phương bị chết. Vì vậy, tình trạng trên khiến cho nhiều người tuyệt vọng. Hơn nữa, HTX có rất nhiều (2/3) xã viên là hộ nghèo nên khi vụ việc xảy ra, nhiều người bị mất hết vốn sản xuất.

Còn ông Nguyễn Trung Nghiệp – Phó chủ nhiệm HTX Thuận Phát thì cho hay, hàu chết nên ông không có tiền trả nợ ngân hàng. “Tôi vay tổng cộng 70 triệu để đầu tư nuôi hàu trong HTX và nuôi một ít bên ngoài. Bây giờ, hàu chết, không có tiền trả, ngân hàng đòi hoài tôi khổ lắm. Lúc xảy ra vụ việc, nước có màu lạ, chúng tôi đã lấy đem cho lãnh đạo xã xem”.

Ông Nguyễn Văn Ngọt - xã viên HTX Thuận Phát chia sẻ: “Là hộ nghèo, được vận động tham gia HTX nuôi hàu, tôi mừng lắm. Tuy nhiên, niềm vui trên đã trở thành nỗi buồn khi hàu đột ngột chết. Bây giờ, tôi không dám thả nuôi lại vì sợ nguồn nước ô nhiễm sẽ tiếp tục bị thiệt hại”.

Theo ông Trần Đạt Thông – Phó chủ tịch UBND huyện Duyên Hải, sau khi người dân phản ánh, phía huyện cũng báo cáo về UBND tỉnh, phối hợp với các nhà chuyên môn để lấy mẫu nước, lấy mẫu thuỷ sản chết đem đi kiểm định, xét nghiệm. Khi có kết quả, địa phương đã tiến hành họp dân và công bố nguyên nhân do vi khuẩn vibrio Parahaemolyticus và phát hiện kí sinh trùng Perkinsus spp bám trên hàu.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo HTX Thuận Phát và nhiều xã viên, nguyên nhân được công bố trên vẫn chưa thuyết phục và cơ quan chức năng vẫn chưa có chính sách hỗ trợ kịp thời.

Theo HUỲNH XÂY (Dân Việt)