Gần 100 triệu USD tiền giấy mới in 'bốc hơi không dấu vết'

25/09/2018 - 14:03

Chính phủ Liberia đang tiến hành điều tra vụ gần 100 triệu USD tiền mặt bị "bốc hơi không dấu vết" vốn khiến người dân phẫn nộ trong thời gian qua.

Người dân Liberia biểu tình. Ảnh: DW

Số tiền giấy mới in nói trên được đặt riêng cho Ngân hàng trung ương Liberia và được giao đến nước này trong khoảng thời gian không xác định từ tháng 11-2017 đến tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, số tiền trên đã biến mất và không để lại dấu vết.

Trước đó, Tổng thống Liberia George Weah, người từng cam kết tăng cường chống tham nhũng, ngày 22-9 tuyên bố ông sẽ không dừng lại cho đến khi sự thật được sáng tỏ. Ông cho biết nếu phát hiện sai phạm, thủ phạm sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm. 

Vụ việc đã khiến người dân Liberia phẫn nộ. Hàng trăm người ngày 24-9 đã tập trung trên các đường phố ở thủ đô Monrovia, đặc biệt là khu vực bên ngoài Đại sứ quán Mỹ và các văn phòng đại diện của Liên minh châu Phi và Liên minh châu Âu tại Liberia, để biểu tình phản đối việc gần 100 triệu USD bị "bốc hơi". 

Hôm 20-9 vừa qua, Chính phủ Liberia đã áp đặt lệnh cấm đi lại đối với 15 người, bao gồm cả con trai của cựu Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf, để phục vụ điều tra.

Chính phủ Liberia cũng đã yêu cầu hỗ trợ từ Bộ Tài chính Mỹ, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN)