Gạo nếp than giúp ngừa béo phì

17/12/2018 - 15:03

Một nghiên cứu cho thấy gạo nếp than có thể làm giảm tác động của chế độ ăn nhiều chất béo bằng cách ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong gan. Qua đó, giúp ngừa bệnh béo phì, theo Natural News.

Gạo nếp than được coi là một loại thực phẩm lành mạnh. Người Trung Quốc cổ đại tin rằng ăn nó giúp cải thiện thận, dạ dày và gan, nên nó trở thành món khoái khẩu của giới quý tộc.

Shutterstock

Hàng thế kỷ qua, gạo nếp than được khuyến khích dùng vì những lý do sau:

Bổ dưỡng

Màu sắc đặc trưng của gạo này đến từ anthocyanin, cùng loại sắc tố thực vật mang lại cho quả việt quất màu sắc đậm. Anthocyanin là chất chống ô xy hóa mạnh mẽ mang lại nhiều lợi ích cho tim và não.

So với gạo trắng, gạo nếp than cũng có nhiều protein và giải độc chất phytochemical.

Ít đường

Gạo này được coi là ít đường. Vì lý do này, nó được coi là một lựa chọn lành mạnh hơn cho bệnh nhân tiểu đường.

Nhiều chất xơ

Chất xơ thực hiện các vai trò khác nhau trong cơ thể. Hệ tiêu hóa không thể tiêu hóa đầy đủ, vì vậy nó trở thành thức ăn cho vi khuẩn thân thiện trong ruột. Nó cũng làm chậm quá trình chuyển hóa đường, ngăn chặn sự tăng đột biến của lượng đường huyết gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Nó còn giúp người ăn cảm thấy no lâu hơn. Đó là lý do gạo nếp than giúp hỗ trợ giảm cân.

Một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Thực phẩm Thuốc, thực hiện trên động vật, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung gạo này có thể ức chế sự tích tụ chất béo trong gan, ngay cả ở những con chuột được nuôi bằng chế độ ăn nhiều chất béo. Gạo nếp than cũng làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong khi tăng nồng độ cholesterol tốt.

Qua đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng gạo nếp than có tác dụng chống béo phì vì khả năng làm giảm sự tích tụ và thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)