Gặp người 66 lần hiến máu tình nguyện

26/06/2018 - 07:16

 - Người đã dành 15 năm, với 66 lần hiến máu tình nguyện (HMTN) cứu người, giữ “kỷ lục” hiến máu cao nhất tỉnh chính là Bí thư Đảng ủy xã Cần Đăng (Châu Thành) Trần Phú Hào. Anh Hào không chỉ có tấm lòng nhân ái mà còn là bí thư trẻ, năng động sáng tạo, luôn gần dân, sát dân để chăm lo tốt đời sống người dân.

Lần đầu tiên anh Hào tham gia HMTN là năm 2003, lúc đó là sinh viên đang học tại TP. Hồ Chí Minh và chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc HM cứu người, chỉ nghĩ đơn giản với vai trò là bí thư đoàn trường nên cần đi đầu để thúc đẩy các bạn đoàn viên khác cùng tham gia. Anh Hào kể: “Nhờ giữ vai trò cầu nối, tổ chức gắn kết các đơn vị lấy máu và người HM nên tôi đã có dịp chứng kiến nhiều cảnh người bệnh ngặt nghèo nguy cấp, cần sử dụng đến máu nếu không có người hiến thì không thể duy trì sự sống. Đợt kêu gọi đầu tiên dự kiến chỉ 150 đoàn viên tham gia nhưng cuối cùng có đến 250 bạn tham gia. Đó là niềm vui, động lực để tôi thành lập câu lạc bộ HM, tuyên truyền, vận động đoàn viên sinh viên tham gia đông đảo hơn”. Cứ như vậy, mỗi khi có phong trào anh Hào đều tích cực HM, bình quân mỗi năm anh hiến 4-5 lần. Ngoài ra, khi các ngân hàng máu bị thiếu máu, cần máu trực tiếp cho các cas phẫu thuật khẩn cấp, anh và bạn bè đều có mặt. Kỷ niệm HM mà anh nhớ mãi là giúp 1 phụ nữ bị hẹp van tim 2 lá tiến hành phẫu thuật. Khi xong việc, anh thấy an lòng và chưa bao giờ nghĩ đến việc người bệnh đền đáp, vậy mà cả gia đình người phụ nữ ấy tìm kiếm đến tận quê nhà Đồng Tháp để tri ân.

Gặp người 66 lần hiến máu tình nguyện

Anh Hào luôn tích cực trong các đợt hiến máu tình nguyện.

Năm 2008, anh Hào được chuyển về Huyện đoàn Châu Thành, chính quãng thời gian này là cao điểm cho hoạt động HM và vận động đoàn viên, thanh niên, người dân tham gia HM. Thấm nhuần ý nghĩa “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, anh Hào đã tích cực tuyên truyền với phương châm lan tỏa, 1 cán bộ Đoàn tuyên truyền cho 3 thanh niên, 3 thanh niên tuyên truyền cho 9 người thân trong gia đình và chính những người thân sẽ nói lại cho hàng xóm, láng giềng nghe nên người dân ngày càng hiểu rõ lợi ích của việc HMTN. Đó thật sự là nghĩa cử cao đẹp, sẻ chia sự sống với người bệnh, vì máu là loại thuốc quý mà không có một chế phẩm nào có thể thay thế được. Ngoài ra, người HM là những người bình dân khi HM có thể tiết kiệm được chi phí tầm soát bệnh, biết được bản thân thuộc nhóm máu nào, khi phát hiện bệnh tiến hành chữa trị kịp thời. Lợi ích của việc HM mà người dân và bản thân anh Hào qua nhiều năm cảm nhận đó là sự khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, vì lượng máu thường xuyên được tái tạo mới. Qua HM, nhiều người cũng ý thức hơn trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng xã hội, xây dựng lối sống, sinh hoạt lành mạnh để giữ gìn từng giọt máu chất lượng cứu người.

Lúc mới về cơ sở, người dân xã Cần Đăng ít tham gia HM vậy mà giờ đây cả cán bộ, người dân đều tích cực tham gia. Có đến 120 người tham gia HM thường xuyên, trong đó có người hiến từ 15-20 lần. Anh Hào chia sẻ: “Không chỉ HMmà trong chuyện thường ngày tại địa phương, là lãnh đạo phải biết gương mẫu đi đầu, thấy và chỉ rõ lợi ích cho người dân, khéo léo trong tuyên truyền, vận động, quan tâm đến công tác đảm bảo lợi ích, đời sống người dân thì họ mới tin và làm theo. Từ đó, giúp cho các phong trào địa phương trở nên dễ dàng hơn”.

Với những đóng góp tích cực, anh Trần Phú Hào đã nhận được rất nhiều giải thưởng, bằng khen cao quý: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2013, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2013, giải thưởng “Tuổi trẻ trên quê hương Bác Tôn” năm 2014, giải thưởng 15-10 của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam dành cho cán bộ hội tiêu biểu…

Bài, ảnh: NGỌC GIANG