Gặp “thủ lĩnh” đội cất cầu tự nguyện

07/03/2019 - 06:53

 - “Chú Tư Sang”, cái tên đã quá quen thuộc với những người dân nông thôn, không chỉ ở vùng quê Vĩnh Trạch (Thoại Sơn) mà còn lan rộng đến các vùng nông thôn trong tỉnh. Sở dĩ, chú Tư Sang được nhiều người yêu quý như vậy bởi ngoài đức tính thật thà, chân chất của nông dân, chú còn là người “khởi xướng” cất cầu từ thiện, tạo điều kiện cho nông dân miền quê đi lại dễ dàng, thuận tiện…

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân cùng lãnh đạo huyện Châu Thành thăm hỏi, động viên chú Tư Sang và các thành viên trong đội xây dựng cầu Thạnh Lợi (xã Tân Phú, Châu Thành)

Tìm chú Tư Sang (tên thật là Võ Văn Sáng, sinh năm 1954, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) không hề dễ dàng. Ở tuổi 65, lẽ ra phải được nghỉ ngơi bên con cháu nhưng chú Tư Sang vẫn “rày đây mai đó” để cất cầu từ thiện. Ngày thì ở Thoại Sơn, hôm thì ở Tân Phú (Châu Thành), lúc ở tận vùng biên An Phú. Nếu các công việc từ thiện - xã hội, như: cất nhà cho người nghèo, nâng cấp đường nông thôn, cất cầu ván, cầu treo… đã gắn bó từ thuở trung niên thì nay, công việc mà chú Tư Sang tâm huyết và dành nhiều thời gian nhất chính là cất cầu nông thôn. Chú Tư Sang chia sẻ. “Bác Hồ đã căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Thực hiện theo lời Bác, đối với chú, việc cùng người dân chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp là góp phần giữ nước, nên việc gì làm được cho dân, chú nguyện dốc sức làm không nề hà, quản ngại khó khăn, vất vả”.

Hơn 10 năm kể từ khi thành lập đến nay, các thành viên Đội cất cầu tự nguyện của chú Tư Sang đã chung tay, âm thầm cống hiến sức mình làm thay đổi diện mạo nông thôn bằng những cây cầu bê-tông vững chắc. Chú Tư Sang không nhớ đã xây dựng bao nhiêu cây cầu bê-tông. Hiện tại, đội thi công cầu do chú làm “thủ lĩnh” có trên 20 thành viên thường trực và hơn 30 thành viên không thường trực. Họ đều là những nông dân đến từ nhiều địa phương khác nhau trong tỉnh. Người nhỏ tuổi nhất trên 40, lớn nhất đã 60, 70 tuổi.

Chú Tư Sang được lãnh đạo xã Vĩnh Nhuận (Châu Thành) tặng quà tri ân vì có nhiều đóng góp trong việc xây dựng cầu ở địa phương

Vượt qua khó khăn của cuộc sống gia đình, sự hạn chế về tuổi tác và sức khỏe, mỗi thành viên luôn tích cực với công việc mình đã chọn, hướng đến mục tiêu chung là cất cầu từ thiện, giúp người dân đi lại thuận tiện. Điển hình như ông Võ Hồng Bảnh (ngụ xã Vĩnh Hanh, Châu Thành), dù đã trên 70 tuổi nhưng ông vẫn sắp xếp công việc gia đình, tranh thủ thời gian sát cánh cùng anh em trong đội hoàn thành tốt công việc xây cầu từ thiện. “Thấy đội cất cầu tự nguyện của chú Tư Sang rất có ý nghĩa nên tôi tham gia gần 4 năm nay. Không phải làm từ thiện mà làm qua loa, tất cả điều rất cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết. Ai làm ẩu là ổng rầy liền. Tuy ổng khó vậy chứ là người rất có tâm, hết lòng vì công việc, hết lòng vì người dân nên anh em ai cũng quý mến” - ông Bảnh chia sẻ.

Để có thể xây cất thành công 1 cây cầu, chú Tư Sang dành nhiều thời gian nghiên cứu bản vẽ và phối hợp các ngành chuyên môn điều chỉnh từng chi tiết cho phù hợp với địa hình vùng nông thôn, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân qua lại cả đường bộ lẫn đường sông, làm sao giảm tối đa kinh phí thi công mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất. “Xây cầu không phải một sớm, một chiều là xong và tốn nhiều kinh phí, nên mình phải nghiên cứu thật kỹ, cùng nhau bàn bạc tìm ra phương án tốt nhất, không lãng phí tiền của và công sức người dân”.

Chú Tư Sang (thứ tư từ phải sang) cùng lãnh đạo tỉnh, huyện Châu Thanh trong lễ khánh thành cầu Chung Xây do chính Đội cất cầu tự nguyện của chú xây dựng

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Phú (Châu Thành) Huỳnh Văn Thức cho biết, hiện nay, chú Tư Sang đang giúp địa phương xây dựng cầu Thạnh Lợi. Công trình có kết cấu bằng bê-tông cốt thép kết hợp kim loại mạ kẽm, dài 72m, rộng 4,2m, tải trọng 8 tấn. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 6 tỷ đồng. “Chú Tư Sang là người rất có uy tín và nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng cầu nông thôn nên địa phương rất tin tưởng khi mời chú Tư Sang tham gia xây dựng cầu, để xã sớm hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa” - ông Huỳnh Văn Thức chia sẻ.

Không những góp công sức, chú Tư Sang còn đích thân vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp gần xa hỗ trợ, đóng góp kinh phí xây dựng cầu, để có thể giúp người dân vùng sâu, vùng xa có thêm nhiều chiếc cầu mới. “Tôi cảm thấy hạnh phúc khi việc mình làm có thể giúp ích cho đời, mang lại niềm vui cho người dân nông thôn, nên sẽ tiếp tục làm. Chừng nào còn sức, chừng nào người dân cần thì tôi vẫn tiếp tục công việc cất cầu của mình. Bởi, tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm”, nên lúc nào cũng nguyện dốc sức cùng anh em xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp” - chú Tư Sang bộc bạch.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU