Gặp trở ngại khi xin cấp quyền sử dụng đất

17/07/2019 - 07:28

 - Bà Phan Thị Quang (ngụ khóm Hưng Thạnh, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) gửi đơn khiếu nại, đất đã nhận sau khi được thi hành án xong, nhưng đến nay hơn 3 năm, vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Ông Nguyễn Sơn Hà (con trai  bà Quang, được bà Quang và ông Phan Văn Minh ủy quyền) trình bày: “Mẹ và cậu ruột tôi Phan Văn Minh được chia di sản thừa kế bằng Bản án số 234/2015/DS-PT ngày 15-9-2015 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh. Theo đó, ông Phan Hồng Anh phải có nghĩa vụ giao cho mẹ tôi 69.257.200 đồng; được quản lý sử dụng phần đất diện tích 104,1m2, loại đất CLN theo Bản đồ hiện trạng do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Long Xuyên lập ngày 15-12-2014 (được giới hạn bởi các điểm 54, 25, 23, 55), trị giá 16.447.800 đồng; giao cho ông Minh 73.689.800 đồng và được quản lý sử dụng phần đất có diện tích 69,4m2, loại đất CLN theo Bản đồ hiện trạng của Văn phòng Đăng ký đất TP. Long Xuyên lập ngày 15-12-2014 (được giới hạn bởi các điểm 6, 14, 53, 52, 51) trị giá 10.965.200 đồng và 6 cây trứng sấu trị giá 1.050.000 đồng. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Long Xuyên đã tiến hành bàn giao đất xong vào năm 2016. Nhưng lúc bấy giờ chỉ giao đất mà không đo theo mốc ranh cụ thể, bàn giao qua loa, hẹn ngày đo rồi xuống trụ ranh (trong khi gia đình tôi đã chuẩn bị vật liệu xong). Thế nhưng, ngày qua ngày vẫn không đo. Sau đó, gia đình tôi và cậu tôi tiến hành đăng ký xin cấp GCNQSDĐ, thì bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Long Xuyên trả hồ sơ, không cấp giấy được, lý do: “Không có mốc ranh nên không xác định được diện tích cụ thể”. Họ cho biết, nếu gia đình tôi thỏa thuận với chủ sử dụng đất kế cận cắm đầy đủ mốc ranh thì thông tin đến Văn phòng Đăng ký đất TP. Long Xuyên để tiếp tục thực hiện việc cấp giấy”.

Ông Hà trình bày vụ việc

Cũng theo ông Hà, vụ việc kéo dài hơn 3 năm từ khi gia đình ông và ông Minh được nhận đất. Cả 2 lần đăng ký cấp GCNQSDĐ đều bị trả hồ sơ, đến nay vẫn chưa được cấp giấy. Họ mong các cơ quan thẩm quyền sớm giải quyết, xem xét tiến hành đo đạc, cắm mốc ranh đất rõ ràng, cụ thể, đồng thời cấp GCNQSDĐ cho 2 gia đình theo đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự TP. Long Xuyên cho biết, sau khi Bản án số 234/2015/DS-PT ngày 15-9-2015 của TAND tỉnh có hiệu lực pháp luật, đồng thời có đơn yêu cầu thi hành án của đương sự, chi cục phối hợp cùng các ngành chức năng tiến hành thực hiện việc thi hành án, bàn giao đất cho phía được thi hành án là bà Phan Thị Quang và ông Phan Văn Minh. Phía bà Quang được quản lý sử dụng phần đất 104,1m2; ông Minh được quản lý sử dụng phần đất 69,4m2. Trong quá trình giao lúc này chỉ có mấy cột mốc sẵn có (không đủ cột mốc), nhưng gia đình bà Quang và ông Minh cũng đồng ý nhận luôn. Vì vậy, đoàn đã lập biên bản bàn giao xong. Tuy nhiên, sau đó gia đình của bà Quang, ông Minh tiến hành lập thủ tục xin cấp GCNQSDĐ. Qua trao đổi với Văn phòng Đăng ký đất TP. Long Xuyên, được biết quá trình đo đạc khôi phục lại mốc ranh do phía bà Quang và ông Minh yêu cầu gặp trở ngại do gia đình ông Hồng Anh không cho đo. Vì vậy, Văn phòng Đăng ký đất Long Xuyên không thể đo đạc và cấp giấy cho hộ của bà Quang, ông Minh được. Sắp tới, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án sẽ phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất TP. Long Xuyên, UBND phường Mỹ Thới trực tiếp làm việc với gia đình ông Phan Hồng Anh, đồng thời tiến hành đo đạc khôi phục cắm mốc ranh để 2 hộ được xét cấp GCNQSSĐ.

“Sau khi tiếp nhận hồ sơ cấp GCNQSSĐ của hộ bà Phan Thị Quang và hộ ông Phan Văn Minh, Văn phòng Đăng ký đất TP. Long Xuyên đã thu thập thông tin địa chính, đến thực địa để đo đạc lập hồ sơ thửa đất phục vụ việc cấp giấy. Tuy nhiên, hiện trạng khu đất chưa cắm mốc ranh, chủ sử dụng đất thống nhất tạm ngưng thực hiện hồ sơ. Trường hợp chủ sử dụng thỏa thuận được với chủ sử dụng đất kế cận cắm đầy đủ mốc ranh thì thông tin cho Văn phòng Đăng ký đất TP. Long Xuyên để tiếp tục thực hiện”- Văn phòng Đăng ký đất TP.Long Xuyên thông tin.

Bài, ảnh: K.N