Giá dầu tại thị trường châu Á tăng gần 2%

20/06/2019 - 19:09

Giá dầu thô trong phiên 20-6 tại thị trường châu Á tăng gần 2% trước các tín hiệu cho thấy nhu cầu dầu gia tăng tại Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, trong khi các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí được ngày diễn ra cuộc họp bàn về thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ.

Cơ sở lọc dầu Bin Omar tại Basra, Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN

Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 1,8% lên 62,95 USD/thùng, đảo chiều đi lên sau đà giảm 0,5% trong phiên trước. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn phiên này tăng 1,7% lên 54,66 USD/thùng, sau mức giảm 0,26% trong phiên trước.

Nhà kinh tế Phin Zeibell thuộc National Australia Bank nhận định thị trường dầu phiên này bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Tại Mỹ, nhu cầu dầu được dự báo có thể gia tăng khi nước này bước vào mùa Hè. Trong khi đó, các nước trong và ngoài OPEC nhiều khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ hoặc thậm chí cắt giảm thêm sản lượng dầu trong các cuộc họp sắp tới.

Theo thông tin trên trang web của OPEC, các nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới sẽ nhóm họp trong hai ngày 1 và 2-7 tại Vienna (Áo) sau vài lần trì hoãn.

Trong phiên này, thị trường dầu mỏ còn nhận được sự hỗ trợ từ những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tiếp theo, trong khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer xác nhận ông sẽ có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka (Nhật Bản) trong tuần tới, trước khi diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo nhà phân tích thị trường Edward Moya thuộc OANDA, tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và đây cũng là yếu tố không nhỏ chi phối biến động của giá dầu.

Theo K.DUNG (Báo Tin Tức)