Giá dầu thô Mỹ giảm xuống dưới 50 USD/thùng

18/12/2018 - 09:21

Trong phiên giao dịch ngày 17-12, giá dầu thế giới giảm trước những dấu hiệu dư thừa nguồn cung ở Mỹ, trong bối cảnh giới đầu tư đang ngày càng lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu sa sút.

Một cơ sở lọc dầu tại thị trấn al-Buraqah, Libya. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, khép lại phiên này tại New York, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 0,67 USD (hay 1,11%) xuống còn 59,61 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,32 USD hay 2,58% và chốt phiên ở mức 49,88 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10-2017, giá dầu thô Mỹ trượt xuống dưới mức 50 USD/thùng.

Dầu thô Mỹ giảm giá sau khi số liệu từ công ty Genscape cho thấy lượng dầu dự trữ tại Cushing ở Oklahoma đã tăng hơn 1 triệu thùng từ ngày 11 đến 14-12. Chuyên gia phân tích Phil Flynn của Price Futures Group ở Chicago cho rằng điều này càng củng cố những quan ngại rằng nguồn cung đang gia tăng, trong lúc nhu cầu giảm xuống.

Cả giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ và giá dầu Brent đã giảm hơn 30% từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 11, khi sự dư thừa trong nguồn cung đã khiến lượng dầu dự trữ trên toàn cầu gia tăng. Nhưng giá dầu đã bình ổn trở lại trong ba tuần vừa qua và biến động trong biên độ khá hẹp, khi các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhất trí cắt giảm sản lượng bớt đi 1,2 triệu thùng/ngày tổng cộng từ tháng 1-2019.

Phát biểu với báo giới tại Dubai ngày 17-12, Bộ trưởng Năng lượng Các tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei cho rằng thị trường dầu đang điều chỉnh và ông mong rằng các nước sẽ tuân thủ kế hoạch cắt giảm sản lượng đã đặt ra.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra nghi ngại rằng lượng dầu cắt giảm theo kế hoạch trên sẽ là không đủ nhiều để giúp tái cân bằng thị trường. Sản lượng dầu khí đá phiến của Mỹ đang tăng đều, từ đó giành thị phần của các nước thành viên OPEC và khiến việc cân bằng ngân sách của họ trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, những lo ngại ngày càng gia tăng về đà tăng trưởng kinh tế chậm lại ở nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và châu Âu cũng làm giảm nhu cầu của giới đầu tư đối với “vàng đen” và các loại tài sản khác.

Theo KHÁNH LY (TTXVN)