Gia đình hạnh phúc, xã hội phát triển

20/03/2019 - 07:36

 - Gia đình là tế bào của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt”. Bao đời nay, gia đình Việt Nam được xây dựng trên nền tảng truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, cùng đùm bọc, giúp đỡ nhau, xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội thịnh vượng, phát triển.

Dòng họ Đỗ (ở xóm Núi Nhỏ, ấp Tân Hiệp B, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn) là một trong những điển hình của phong trào xây dựng “dòng họ hiếu học” và gia đình hạnh phúc. Di cư từ tỉnh Thái Bình vào miền Nam lập nghiệp tại vùng đất Ba Thê, tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng dòng họ vẫn giữ vững truyền thống hiếu học và xây dựng gia đình hạnh phúc. Năm 2010, dòng họ xây dựng từ đường để thờ cúng tổ tiên và làm nơi sinh hoạt, giáo dục cội nguồn cho con cháu. Đồng thời, dòng họ còn thành lập quỹ Khuyến học với mục đích động viên con cháu trong độ tuổi đi học được ăn học đến nơi đến chốn. Đến nay, dòng họ đã đóng góp hàng trăm triệu đồng gửi tiết kiệm ngân hàng. Hàng năm, Ban Khuyến học của dòng họ dùng tiền lãi và trích quỹ làm lễ vinh danh cho con cháu trong họ tộc, khen thưởng con cháu có thành tích học tập khá, giỏi từ bậc mẫu giáo đến đại học.

Gia đình hạnh phúc, xã hội phát triển

Biểu dương các tập thể có nhiều thành tích trong triển khai các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3

Xây dựng gia đình hạnh phúc, phồn vinh là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước, nhằm hướng đến xã hội phát triển thịnh vượng, văn minh. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng nêu rõ: “Xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh trong mỗi gia đình, góp phần giáo dục, rèn luyện con người về nhân cách, đạo đức, lối sống. Thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam. Phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”. Đảng, nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách, luật pháp góp phần xây dựng gia đình Việt Nam vừa mang những giá trị đạo đức mới phù hợp thực tiễn phát triển, vừa mang những nét đặc trưng của gia đình truyền thống Việt Nam.

Đất nước ngày càng phát triển, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Phần lớn gia đình Việt Nam hiện nay có cuộc sống vật chất no đủ, tiện nghi hơn, đời sống văn hóa tinh thần phong phú hơn. Vì thế, hạnh phúc gia đình được quan tâm chăm lo ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, sự kết nối, giao lưu giữa các gia đình, dòng họ, làng xã, địa phương ngày càng mở rộng, phù hợp sự phát triển.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) năm nay với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, tỉnh tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về lịch sử, ý nghĩa của ngày Quốc tế Hạnh phúc; xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tạo không khí vui tươi, phấn khởi để các thành viên trong gia đình, cộng đồng chia sẻ, gắn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, góp phần xây dựng gia đình và cộng đồng ngày càng hạnh phúc.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được chính thức công bố tại Hội nghị của Liên Hiệp Quốc (tháng 6-2012) theo đề xuất của Vương quốc Bhutan, một quốc gia nhỏ ở khu vực Nam Á, nằm sâu trong lục địa phía Đông dãy Himalaya. Từ năm 1970, bên cạnh các chỉ số về kinh tế thường được dùng để đánh giá về sự giàu có vật chất, nhà vua của Vương quốc Bhutan đã đưa ra một cách thức mới đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia. Chỉ số này được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Mặt khác, Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20-3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên có độ dài ngày và đêm bằng nhau - biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, cũng là biểu tượng của sự cân bằng âm - dương, giữa ánh sáng - bóng tối, giữa ước mơ - hiện thực... Do đó, ngày 20-3 hàng năm được gọi là ngày Quốc tế Hạnh phúc, với thông điệp: cân bằng, hài hòa - một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích