Gia tăng trẻ nhỏ nhập viện vì bệnh thủy đậu

07/03/2018 - 10:52

Dù mới vào mùa, nhưng số trẻ mắc bệnh thủy đậu đã gia tăng nhanh chóng, trong đó số lượng trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh cũng tăng hơn so với cùng kỳ.

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh), từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 40 trẻ nhập viện do bị thủy đậu, trong đó có nhiều trẻ sơ sinh. Riêng ngày 6-3, khoa Nhiễm - Thần kinh của bệnh viện đang điều trị cho 7 trẻ, trong đó có 3 trẻ chưa đến một tháng tuổi.

Vưa sinh xong được 9 ngày, chị P. N. D bị mắc bệnh thủy đậu và lây sang cho đứa con mới sinh. Chị D. chia sẻ: "Tôi bị lây bệnh từ các cháu trong nhà, sau đó lây sang cho con mới được 20 ngày. Nay bé nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng được 1 tuần rồi".

Nhiều trẻ sơ sinh bị thủy đậu khi chưa hết tháng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết bệnh thủy đậu bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài đến tháng 3, tháng 5 và tháng 6 ít lại. Dự báo năm 2018, khả năng phát triển bệnh có thể nhiều hơn. "Năm nay dù mới vào đầu mùa nhưng số trẻ mắc bệnh đã gia tăng so với năm trước và tỷ lệ trẻ nhỏ tuổi cũng gia tăng hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do lây từ người lớn như ba mẹ, anh chị; có những gia đình bị lây hết từ người này đến người kia kéo dài đến hết mùa dịch", bác sĩ Khanh cho biết.

Bệnh thủy đậu hay còn gọi là bệnh trái rạ, lây qua đường hô hấp. Vi rút có nhiều trong hầu họng của người bệnh, trong mụn nước. Bệnh lây trước khi ra mụn nước và khi mụn nước khô vẫn còn lây cho người khác đến 3 tuần. Theo bác sĩ Khanh, trẻ dưới ba tháng tuổi hoặc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch như trị bệnh ung thư, khi mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm, khả năng tử vong cao và điều trị tốn kém.

Nguy hiểm hơn khi trẻ chưa đầy tháng tuổi đã mắc bệnh thủy đậu, bởi lúc đó miễn dịch trong mẹ chưa truyền cho con được, trong khi đó con hoàn toàn chưa có miễn dịch mà tiếp xúc ngay với vi rút thủy đậu sẽ bị tấn công rất nặng.

Bác sĩ Khanh cho biết, sai lầm mà các bà mẹ hay mắc phải là khi mắc thủy đậu thì cách ly, không cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ nữa. Vi rút thủy đậu không chờ khi mụn nước vỡ ra mới phát bệnh mà đã ủ trong cơ thể của người bệnh và đã có khả năng lây từ trước đó. Do đó, bà mẹ đang cho con bú bị thủy đậu thì nên cho bé bú tiếp tục và rửa tay, đeo khẩu trang. Sữa có kháng thể cung cấp cho bé sẽ giúp bé chống lại được phần nào căn bệnh nếu đã mắc bệnh.

Đối với phụ nữ mang thai ba tháng đầu mà mắc thuỷ đậu rất dễ sảy thai, thai dị dạng. Bác sĩ Khanh khuyến cáo: Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mà chưa chích ngừa hoặc chưa từng mắc bệnh nên đi tiêm ngừa. Nếu lỡ mang thai mà chưa chích ngừa thì nên chú ý khi tiếp xúc môi trường xung quanh, người mình tiếp xúc có miễn dịch với thủy đậu chưa. Người lớn đi về khi tiếp xúc bà bầu và em bé nhỏ thì nên vệ sinh, thay quần áo, đeo khẩu trang...

Đối với người mắc bệnh thủy đậu, không kiêng tắm, không kiêng gió, không tắm gốc rạ, không uống nước gốc rạ, không trùm kín. Để phòng bệnh, người lớn và trẻ nhỏ nên đi chích ngừa thủy đậu.

Theo ĐANG PHƯƠNG (Báo Tin Tức)