Giá thanh long giảm nhanh còn 1.500 đồng/kg, người trồng lỗ nặng

05/10/2018 - 19:51

Đột ngột 3 ngày qua, giá thanh long giảm nhanh từ 15.000 đồng/kg xuống còn 1.500 - 2.000 đồng/kg nhưng rất ít thương lái mua.

Những ngày qua, các vựa thanh long xuất đi Trung Quốc ngừng thu mua khiến hàng nghìn tấn thanh long chín rộ ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rớt giá thê thảm và nguy cơ phải phá bỏ.

Thanh Long rớt giá - nông dân BR-VT đứng ngồi không yên.

Thanh Long rớt giá - nông dân BR-VT đứng ngồi không yên.

Ông Nguyễn Văn Ba, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc cho biết, 7 năm trồng thanh long ruột đỏ, ông chưa từng gặp cảnh giá rớt thê thảm như hiện nay. Mọi năm, 400 gốc thanh long nhà ông Ba cho hơn 4 tấn quả, mang lại nguồn thu từ 100 - 150 triệu đồng thì nay ước chỉ thu được 6-8 triệu đồng, không đủ chi phí thuê công cắt quả.

“Cách đây nửa tháng, thương lái mua 15.000 - 20.000 đồng/kg, đột ngột 3 hôm nay giảm xuống còn 1.500 - 2.000 đồng/kg nhưng rất ít thương lái mua. Trong khi đó, những vườn thanh long ruột không ai ngó ngàng tới. Vài ngày tới nếu không bán được gia đình sẽ phá bỏ để trồng được lứa khác”, ông Ba cho biết.

Tương tự, ông Phan Văn Phận, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc cho biết, gần 10 năm trồng Thanh Long xuất khẩu đi Trung Quốc chưa có năm nào như năm nay, giá rớt thê thảm như hiện nay. “Giá bán thanh long chỉ còn 1.500 đồng/kg, vụ này gia đình trồng 260 trụ nếu bán hết với giá này sẽ lỗ từ 1 triệu – 1,5 triệu đồng/tấn”, ông Phận ngậm ngùi nói.

Bà Nguyễn Thị Linh, thương lái thu mua thanh long cho biết, cơ sở không dám mua nhiều vì các vựa ở Bình Thuận xuất đi Trung Quốc đã đầy. Thanh long loại đẹp nhất tại đây khi ra Phan Thiết bán với giá 5.000 đồng/kg nhưng thương lái không chịu lấy. Khi có người Trung Quốc trả 3.000 đồng/kg, biết là lỗ nặng cũng vẫn phải bán.

“Thương lái Trung Quốc nhận mua 2.000 đồng/kg, nếu tính tiền công hết 400 đồng/kg thì cơ sở chỉ bán hộ nhà vườn mà không có lãi. Thanh long thu mua tại vườn giá 1.500 đồng/kg, ra Phan Thiết bán cho 2.000 đồng/kg nhưng rất khó bán, đến giờ gọi hỏi thương Trung Quốc chào giá 2.000 đồng/kg họ cũng không mua, nếu để thanh long 2 ngày là bị hỏng hết”, bà Linh phân bua.

Với giá 1.500 đồng/kg người trồng Thanh Long lỗ nặng.

Ông Trần Văn Phương, Chủ tịch Hội Nông dân Xuyên Mộc cho biết, toàn huyện có gần 200 ha thanh long tập trung ở hai xã Bông Trang và Bưng Riềng. Hội đã liên hệ với một số nhà máy để người dân mang thanh long đến bán nhưng không có nơi nào nhận hàng vì các vựa ở Bình Thuận đã đầy kho, trong khi hàng xuất đi không được.

“Bà con nông dân cần tính toán, không nên phát triển diện tích thanh long ồ ạt, tránh tình trạng thừa hàng và giá thấp. Không phải riêng thanh long, bất cứ cây trồng nào cũng vậy, bà con cần hết sức cẩn thận trước khi quyết định trồng nếu chưa biết đầu ra, không nên chạy theo phòng trào”, ông Phương khuyến cáo.

Phát triển ồ ạt, không có thông tin đầu ra ổn định khiến người trồng thanh long ở Bà Rịa - Vũng Tàu rơi vào cảnh điêu đứng.Cho đến tận lúc này thì người dân vẫn rất cần thông tin định hướng về nhu cầu thị trường, xây dựng chuỗi sản xuất, tránh tình trạng được mùa - mất giá lại đến mất mùa - được giá.

Theo LƯU SƠN (VOV)