Giá thịt heo ổn định ở mức cao

26/12/2018 - 07:53

 - Điều này giúp nông dân yên tâm sản xuất, có niềm tin và động lực để tái đàn, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tổng đàn heo trong tỉnh hiện có 111.000 con, tăng nhẹ so cùng kỳ năm 2017

Cầu vượt cung

Cuối năm, giá thịt heo ổn định ở mức cao đã giúp những nông dân nuôi heo bị thua lỗ trước đây hồi phục. Theo nhiều thương lái, sở dĩ đến thời điểm cuối năm 2018, giá heo hơi vẫn duy trì ở mức cao là do cầu đã vượt cung. Mặt khác, người chăn nuôi chú tâm đến sức khỏe người tiêu dùng, từ đó niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm thịt heo được nâng lên.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mẫn (xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) năm nay đón lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch vui vẻ, đầm ấm. Bà Mẫn cho biết, để chuẩn bị cho các sự kiện cuối năm, bà đã xuất chuồng trên 1 tấn heo với giá 50 triệu đồng/tấn. Đây là mức giá có lợi cho người chăn nuôi trong vòng 5 năm qua. Với mức giá này, người nuôi lãi thấp nhất 25 triệu đồng/tấn. Ông Nguyễn Trung Thành (một hộ chăn nuôi heo ở xã Mỹ Phú, Châu Phú) phân tích, năm 2018, nông dân chăn nuôi heo rất phấn khởi vì cả năm giá thịt xuất chuồng ở mức cao. Thời điểm tháng 6-2018 đến nay, giá thịt heo ở quanh mức 48.000-52.000 đồng/kg. Mức giá này đã giúp nông dân yên tâm sản xuất. Theo ông Thành, thịt heo trong nước có giá, một phần còn do ở Trung Quốc, bệnh dịch tả heo Châu Phi hoành hành vào thời điểm tháng 7, tháng 8-2018. Từ đó, Trung Quốc đã đẩy mạnh nhập thịt heo từ Việt Nam, trong khi Trung Quốc là quốc gia sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới. Từ đó, giá thịt heo trong năm 2018 luôn ở mức cao, rất có lợi cho người chăn nuôi. Năm 2018 là năm thật sự sôi động đối với ngành chăn nuôi heo thế giới. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng thịt heo toàn thế giới năm 2018 đạt trên 113 triệu tấn, tăng hơn 1,8% so với năm 2017. Lượng thịt trên chỉ đáp ứng vừa đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Niềm tin được củng cố

Nước có sản lượng thịt sản xuất cao nhất thế giới là Trung Quốc với 54,75 triệu tấn, tăng 2,3% so năm 2017. Kế đó là 28 quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU) chiếm 21% sản lượng thịt heo thế giới. Tiếp theo là Mỹ, sản xuất 11% tổng sản lượng toàn cầu. Brazil là nước sản xuất thịt heo lớn thứ 4 thế giới, theo sau là Nga và Việt Nam. Năm 2018, Việt Nam sản xuất 2,7 triệu tấn, tăng 0,9% so năm trước. Những năm gần đây, nhiều công ty chăn nuôi trong nước đã cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm thịt sạch điều đó đã nhanh chóng đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam tung ra sản phẩm thịt sạch để phục vụ người tiêu dùng thì Công ty TNHH thực phẩm AUSFARM tung ra thịt heo hữu cơ.

Tại thị trường An Giang, tham gia cung cấp thịt heo sạch cho người tiêu dùng, ngoài những tiểu thương có kinh nghiệm, chọn thịt heo không bơm nước, không chất tăng trọng, chất kích thích để cung cấp cho thị trường còn có sự góp mặt của các đơn vị, doanh nghiệp lớn như: Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Siêu thị Co.opmart, MM Mega Market Long Xuyên. Nếu thịt heo của CP đưa ra các chợ Cái Sao (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên), chợ Mỹ Bình (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) với biển quảng cáo thịt an toàn, thịt sạch thì siêu thị MM Mega Market Long Xuyên, ngoài thịt loại 1, siêu thị này còn đưa ra thịt heo thảo dưỡng để phục vụ người tiêu dùng. “Thịt thảo dưỡng so với các loại thịt khác mắc hơn nhưng gia đình chọn loại thịt này để mua về sử dụng, bởi nó đảm bảo an toàn, người tiêu dùng không phải lo lắng” - chị Trần Thị Diễm (phường Mỹ Bình) chia sẻ.

Đã có một thời, thịt heo, thịt bò bị các thương lái gian lận bằng cách mang heo, bò đi bơm nước trước khi giết mổ để thịt nặng hơn. Từ đó, người tiêu dùng đã đồng loạt tẩy chay loại thịt không đảm bảo an toàn, chọn các đơn vị cung cấp thịt sạch để mua và thịt heo bẩn tự bị đào thải. Cầu vượt cung, niềm tin của người tiêu dùng được củng cố, đây chính là tiền đề giúp giá thịt heo ở thời điểm cuối năm ở mức cao, người chăn nuôi phấn khởi.

Sức khỏe người tiêu dùng là trên hết, vì vậy, trong quá trình nuôi, nông dân chúng tôi đặt vấn đề an toàn thực phẩm lên hàng đầu, hạn chế sử dụng các loại chất tăng trọng, kích thích cho heo mau lớn. Thay vào đó, chúng tôi lựa chọn giống thật kỹ để quá trình chăn nuôi đạt hiệu quả cao nhất…” - bà Trương Thị Ánh (xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn) phân tích.


Bài, ảnh: MINH HIỂN