Giá vàng chịu áp lực giảm khi tâm lý nhà đầu tư được cải thiện

10/11/2019 - 15:20

Giá vàng tuần tới đang chịu áp lực giảm giá với đa số chuyên gia nhận định giảm và không tới 50% nhà đầu tư tin tưởng giá sẽ tăng.

Theo Kitco, đà giảm của vàng trong tuần qua là minh chứng cho thấy vàng đang bước vào “chương” cuối của chuỗi giảm giá ngắn hạn vốn đã được hình thành từ tháng 9 và dự đoán thị trường sẽ chạm đáy vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.

Chưa đến 50% nhà đầu tư tin tưởng vàng tăng giá tuần tới

Khảo sát dự đoán giá vàng tuần tới (11 đến 15-11) của Kitco cho thấy, có tới 62% chuyên gia Wall Stress nhận định giá vàng giảm, 31% cho rằng giá vàng tăng và 8% dự tính vàng sẽ đi ngang.


Khảo sát giá vàng tuần tới. (Ảnh: Kitco)

Cùng với đó, tại Main Stress, 49% nhà đầu tư cho rằng vàng sẽ tăng giá, 33% dự đoán giảm và 18% tính toán vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp của Tập đoàn LaSalle Futures, cho rằng áp lực bán kỹ thuật đã tạo ra thiệt hại kỹ thuật đáng kể cho đà tăng giá vàng.

“Với thị trường chứng khoán ở mức cao kỷ lục, rất khó để vàng tăng giá. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải xem thêm kỹ thuật trước khi có người mua quay trở lại”, ông Nedoss cho hay.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC, cho biết ông cũng thấy giá vàng sẽ thấp hơn trong thời gian tới và khuyến nghị ngưỡng kháng cự ở 1.480 USD/ounce.

Cùng với việc định giá kỷ lục trên thị trường chứng khoán, áp lực bán kỹ thuật và cải thiện tâm lý nhà đầu tư, Christopher Vecchio, chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại DailyFx.com, nhận định lợi suất trái phiếu tăng cũng không hỗ trợ giá vàng cao hơn.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy giá vàng gần ở mức thấp nhất trong 3 tháng qua khi lợi suất trái phiếu 10 năm đang đẩy gần hơn tới mức 2%”, ông Vecchio cho biết thêm.

Bất chấp tất cả các tin tức tiêu cực của thị trường vàng, một số nhà đầu tư vẫn cho rằng thị trường hơi quá lạc quan, đặc biệt là khi dự đoán chấm dứt cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ

Afshin Nabavi, người đứng đầu giao dịch với MKS (Thụy Sĩ) SA, cho biết, mặc dù vàng đã có một tuần khó khăn, nhưng rất khó để giảm giá mạnh đối với kim loại quý do sự không chắc chắn trên thị trường.

“Không có gì đã được giải quyết mặc dù vàng đã giảm. Tôi vẫn muốn xác định thị trường theo đường dài khi niềm tin vào một thỏa thuận thương mại sắp xảy ra chưa được phản ánh trong cả thị trường USD lẫn nhân dân tệ”, ông Nabavi nói.

Thông tin nào tác động đến giá vàng tuần tới?

Xu hướng giảm kéo dài trong tuần qua, khiến giá vàng thế giới giao ngay chỉ còn đứng ở mức 1.484 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12-2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.486 USD/ounce.


Vàng đang có xu hướng giảm trước loạt các thông tin tích cực từ thương mại Mỹ Trung, lãi suất trái  phiếu, USD tăng... (Ảnh minh họa: KT).

Theo Stephen Innes, chiến lược gia thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại AxiTrader, mối tương quan nghịch đảo đối với lãi suất trái phiếu Mỹ và USD, với lãi suất danh nghĩa 10 năm của trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm ở quanh mức cao 1,85% và đồng USD đang ở mức hấp dẫn sẽ càng khiến vàng chịu thêm áp lực.

Ngoài những thông tin kinh tế tích cực, lực bán vàng khá mạnh của các nhà đầu tư trên thị trường cũng đẩy giá giảm sâu hơn. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất SPDR bán 13,2 tấn vàng, còn 901,19 tấn vàng.

Ở một góc độ khác, giá vàng thế giới cũng nhận được những chỉ báo tiêu cực nhất định. Mặc dù FED quyết định hạ lãi suất cơ bản đòng USD nhưng cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn được duy trì, thị trường lao động ổn định…

Chỉ số sản xuất công nghiệp PMI tháng 10 của Mỹ tăng nhẹ lên mức 48,3 điểm, so với mức 47,8 điểm trong tháng 9. Số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) cũng đạt 128.000, trong khi dự báo trước đó chỉ là 90.000…

Về cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, sau khi Chile huỷ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng khẳng định thảo thuận thương mại giai đoạn 1 đang diễn ra tốt đẹp.

Thông tin này càng được củng cố khi theo tờ Financial Times (Vương quốc Anh), Nhà Trắng đang xem xét dỡ bỏ các mức thuế quan hiện tại đối với hơn 100 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc để “mở đường” cho việc Mỹ tiến tới ký kết thỏa thuận thương mại với nước này.

Theo THANH GIANG (VOV)