Giá vàng hôm nay 17-9, bất ổn Trung Đông, vàng tăng nhanh

17/09/2019 - 07:53

Giá vàng hôm nay 17-9 trên thị trường thế giới quay đầu tăng nhanh sau vụ tấn công vào 2 cơ sở dầu khí ở Abqaiq và Khurais của Saudi Arabia vào cuối tuần qua. Những quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ cũng góp phần giữ giá vàng.

Rạng sáng 17-9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.500 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.509 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 17,1% (219 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 400 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới quay đầu tăng nhanh sau vụ tấn công vào 2 cơ sở ở Abqaiq và Khurais của Saudi Arabia vào cuối tuần qua. Những quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ cũng góp phần giữ giá vàng.

Vàng tăng chủ yếu sau cú sốc từ vụ tấn công vào các cơ sở dầu khí của Saudi Arabia và khiến sản lượng dầu thế giới ngay lập tức giảm gần 6 triệu thùng dầu một ngày. Đây là cú sốc tụt giảm nguồn cung chưa từng có trong lịch sử ngành khai thác dầu khí. 

Giá vàng hôm nay: treo cao.

Nước Mỹ cáo buộc các lực lượng khủng bố được Iran hỗ trợ và chính bản thân Iran đã gây ra vụ việc nói trên. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đã khóa mục tiêu và lên nòng để đáp trả cho những hành động nói trên.

Đây được xem là một cuộc khủng hoảng địa chính trị chưa từng có và có ảnh hưởng mạnh tới thị trường thế giới. Nó khiến giới đầu tư lo ngại về sự ổn định ở khu vực Trung Đông. Tổng thống Mỹ Trump đã cho phép dùng đến kho dự trữ dầu chiến lược, ước khoảng 600 triệu thùng, để ổn định tình hình.

Vàng tăng giá còn do giới đầu tư đang trải qua một thời kỳ mà ngân hàng trung ương các nước bước vào một cuộc chiến tiền tệ. Trong tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ.

Hiện, giới đầu tư đang chờ đón thông tin từ cuộc họp chính sách dự kiến diễn ra vào 2 ngày 17-18/9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản để đoán định phương hướng của thị trường tài chính.

Nước Anh cũng vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay và 2020 bởi tác động bất lợi đà tăng trưởng kinh tế thế giới thấp, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và tình trạng không rõ ràng về một “thỏa thuận ly hôn” giữa Anh và Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng chùng lại do đồng USD tăng mạnh cũng vì lý do bất ổn ở khu vực Trung Đông.

Giới đầu tư cũng đang chú ý tới những tiến triển trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung. Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ gặp nhau trong tuần này trước các cuộc đàm phán theo kế hoạch giữa các nhà đàm phán thương mại cấp cao vào tháng 10.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 16/9 đa số các cửa hàng vàng giữ giá vàng 9999 gần như không đổi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên cuối tuần trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 16-9, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 41,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 41,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,97 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Vietnamnet