Giá vàng hôm nay 18-9, chao đảo trên đỉnh cao

18/09/2019 - 08:22

Giá vàng hôm nay 18-9 trên thị trường thế giới biến động khá mạnh quanh ngưỡng nhạy cảm 1.500 USD/ounce nhưng được dự báo có thể tiếp tục xu hướng đi lên.

Rạng sáng 18-9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.501 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.510 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 17,0% (218 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 400 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới biến động khá mạnh quanh ngưỡng nhạy cảm 1.500 USD/ounce nhưng được dự báo có thể tiếp tục xu hướng đi lên.

Vàng biến động lên xuống liên tục quanh ngưỡng 1.500 USD/ounce trong bối cảnh thị trường đón nhận nhiều thông tin rối loạn. Thông tin khiến giới đầu tư mất phương hướng nhất chính là vụ tấn công vào 2 cơ sở dầu khí của Saudi Arabia vào cuối tuần qua.

Vụ tấn công đã khiến giá dầu tăng vọt thêm khoảng 15% trong phiên ngay sau đó và là phiên tăng giá lớn nhất của giá dầu trong hơn 2 thập kỷ qua. Dầu tăng giá có thể dẫn tới 2 kịch bản đầy tranh cãi và có thể tác động hoàn toàn trái ngược nhau lên quyết định chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). 

Giá vàng hôm nay: treo cao.

Khả năng thứ 1, giá dầu lên có thể khiến lạm phát tại Mỹ tăng mạnh khiến cơ quan tạo lập chính sách Fed có thể sẽ giữ nguyên lãi suất như hiện tại, không nới lỏng chính sách tiền tệ theo như kỳ vọng của thị trường.

Ở chiều ngược lại, giá dầu tăng có thể khiến Fed nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa để đối phó với khả năng suy giảm của một nền kinh tế Mỹ vốn đã mong manh trong thời gian gần đây. Một đồng USD yếu hơn sẽ kéo giá vàng tăng mạnh.

Hiện tại, nội bộ Fed đang bất đầu sâu sắc. Những bất đồng này sẽ được phản ánh và tác động đến chính sách tiền tệ được đưa ra trong cuôc họp 2 ngày 17-18/9 của Fed.

Thông tin trên Reuters cho thấy, Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis và chi nhánh Minneapolis ủng hộ việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ nhằm khắc phục tình trạng lạm phát yếu và tránh một đường cong lợi suất trái phiếu. Trong khi Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland phản đối quyết định hạ lãi suất hồi tháng Bảy của Fed.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ là người phải cân bằng sự bất đồng và phân cực tại Fed. Tuy nhiên, quyết định về chính sách tiền tệ như thế nào giờ đây trở nên khó đoán hơn bao giờ hết, nhất là sau vụ Saudi Arabia bị tấn công.

Sự khó khăn còn ở chỗ, nền kinh tế Mỹ gần đây phát ra hàng loạt các tín hiệu lẫn lộn giữa tích cực và tiêu cực. Trong khi ngành chế tạo đi xuống và lạm phát vẫn còn thấp thì những số liệu về bán lẻ và việc làm lại khả quan.

Triển vọng kinh tế Mỹ có lẽ phụ thuộc nhiều vào những cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sắp tới và cả những biến động tại một khu vực đầy bất ổn ở Trung Đông.

Dù vậy, nhiều dự báo cho rằng khả năng Fed giảm lãi suất trong cuộc họp trong tuần này rất cao, lên tới 66%. Giới đầu tư vẫn chưa tin tưởng vào một thỏa thuận thương mại có thể đạt được giữa Mỹ và Trung Quốc khi mà mâu thuẫn giữa 2 cường quốc này rất lớn.

Điều mà thị trường đang tìm kiếm là chính sách điều hành dài hạn của Fed để định hướng đầu tư trong thời gian tới.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 17-9 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 khoangr 50-100 nganf dodongf ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 17-9, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 41,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,80 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 41,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,87 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Vietnamnet