Giá vàng tăng liên tiếp, giới đầu tư lạc quan

17/03/2019 - 08:48

Giá vàng thế giới đã có tuần tăng thứ hai liên tiếp, nhờ sự suy yếu của đồng USD và phần lớn giới phân tích được hỏi cho rằng đà tăng này có thể giữ nguyên trong tuần tới.

Giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần tại lên 1.302,90 USD/ounce. Trong tuần, dù có những phiên giảm giá nhưng giá vàng giao kỳ hạn tháng 4-2019 trên sàn Comex  đã tăng 0,2% lên mức 1.302,50 USD/ounce.

64% chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco dự đoán giá vàng tuần tới sẽ giữ đà tăng

Theo giới phân tích, giá vàng đang được hưởng lợi nhờ sự suy yếu của đồng USD và triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ kiên nhẫn với chính sách tiền tệ, sau khi các số liệu mới về kinh tế Mỹ được công bố. Thống kê cho thấy trong tháng Hai giá sản xuất nội địa tại Mỹ tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 6/2017.

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC đang được niêm yết quanh ngưỡng 36,53 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,65 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng trong nước tuần qua vẫn đi theo xu hướng thế giới, tuy nhiên mức điều chỉnh giá qua mỗi phiên thấp. Quy đổi ra tiền đồng Việt Nam theo giá USD ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới có giá tương đương 36,32 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí), thấp hơn so với giá vàng trong nước khoảng 160.000 đồng/lượng.

Tuần tới, thị trường sẽ hướng sự chú ý vào cuộc họp của Fed diễn ra trong hai ngày 19-20/3, để nghe ngóng định hướng về chính sách lãi suất của cơ quan này, qua đó tìm hướng đi cho vàng.

Các nhà kinh tế lưu ý lãi suất cao hơn sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu Fed tỏ ra “kiềm chế” trong chính sách tăng lãi suất, nhu cầu mua vàng sẽ gia tăng.

Hiện giới phân tích cũng như các nhà đầu tư đang khá lạc quan về tương lai ngắn hạn của giá vàng. Theo kết quả khảo sát của Kitco, trong số 14 chuyên gia phân tích trên Wall Street, có 9 người (tương ứng 64%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 4 người (29%) giữ quan điểm trung lập về giá vàng; và chỉ có 1 người (7%) dự báo giá vàng tuần sau sẽ giảm.

Trong khi đó, có 270/538 nhà đầu tư tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street (tương ứng 56%) bày tỏ tin tưởng giá vàng sẽ tăng; 135 người (28%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 79 người (16%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Theo Công Lý