Giá vàng trong nước tuần qua: Vượt mốc cao nhất trong 6 năm qua

21/07/2019 - 20:14

Dù giá vàng tăng nhanh và ấn tượng nhưng động thái nới rộng khoảng cách giữa mua và bán lên tới 500.000 đồng/lượng ở những thời điểm giá vàng biến động mạnh đã khiến các nhà đầu tư thận trọng.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Giá vàng trong nước tuần này đã chính thức vượt qua mốc 40 triệu đồng/lượng, mốc cao nhất trong 6 năm qua. Giá vàng thế giới cũng chạm mốc cao nhất kể từ tháng 5-2013.

Phiên đầu tuần, giá vàng ổn định trên thị trường châu Á do những người tham gia thị trường chờ đợi dữ liệu kinh tế quan trọng từ Trung Quốc để đoán định về "sức khỏe" của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Giá vàng trong nước phiên này cũng được điều chỉnh nhẹ.

Hai phiên tiếp theo đó, kim loại quý trong nước tiếp tục biến động nhẹ. Sang phiên 18-7, vàng quay trở lại đà tăng mạnh và áp sát mốc 40 triệu đồng/lượng. Trước đó, giá vàng thế giới trong đêm trước 17-7 tăng do đồng USD yếu và các chỉ số chứng khoán chủ chốt giảm điểm. Tại thị trường New York giá vàng kỳ hạn giao tháng 8-2019 đã tăng 12,1 USD (0,86%) lên 1.423,30 USD/ounce lúc đóng cửa.

Trong phiên 19-7, giá vàng trong nước đã vượt mốc 40 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới tiếp tục gia tăng sức hấp dẫn khi đồng USD yếu và căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang.

Sang phiên cuối tuần, kim loại quý tuột khỏi mốc 40 triệu đồng/lượng nhưng vẫn giữ được xu hướng lạc quan. Tính chung cả tuần, thương hiệu vàng SJC được các nhà vàng điều chỉnh tăng từ 300.000 - 500.000 đồng/lượng.

Sáng nay, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 39,4-39,72 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Tại Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý, giá vàng SJC cũng được niêm yết ở mức 39,35-39,75 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Tập đoàn Doji cũng niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 39,35-39,75 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Dù giá vàng tăng nhanh và ấn tượng nhưng động thái nới rộng khoảng cách giữa mua và bán lên tới 500.000 đồng/lượng ở những thời điểm giá vàng biến động mạnh đã khiến các nhà đầu tư thận trọng và không mấy "mặn mà" với vàng. Chính vì vậy, thị trường những ngày qua vẫn vắng bóng nhà đầu tư.

Diễn biến của giá vàng trong nước tuần này luôn "áp sát" giá thế giới. Giá vàng thế giới tuần này lần đầu tiên vượt mốc 1.450 USD/ounce kể từ tháng 5-2013.

Theo công ty về phần mềm và dữ liệu tài chính FactSet, giá vàng tăng 1% trong tuần và cũng là mức tăng mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 21-6.

Trong phiên 19-7, chỉ số đồng USD tăng 0,3%, lên 97,104, gây sức ép lên vàng vốn được định giá theo đồng tiền này.

Những phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York, John Williams, được hiểu như một sự ủng hộ đối với việc Fed cắt giảm mạnh lãi suất tại cuộc họp vào cuối tháng này, khiến lãi suất trái phiếu và đồng USD đi xuống, và đây là hai điều kiện để giá vàng tăng.

Nhà phân tích về đầu tư tại XM.com, Marios Hadjikyriacos, cho rằng các thị trường coi những phát biểu đó là tín hiệu cho thấy Fed sẽ hành động tại cuộc họp sắp tới, tăng khả năng cắt giảm lãi suất đến 50 điểm cơ bản. 

Các chuyên gia về hàng hóa và các nhà đầu tư quan tâm đến việc có khoảng 13 nghìn tỷ USD nợ công đang có lãi suất âm, có nghĩa những người cho vay được nhận về ít hơn so với khoản đầu tư ban đầu, điều đã làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn như vàng.

Trong khi đó, những căng thẳng gia tăng tại Trung Đông cũng đang tạo động lực đi lên cho các kim loại quý. 

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 18-7, Tổng thống Donald Trump cho biết Hải quân Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran ở vùng Vịnh. Tuy nhiên, phía Iran bác bỏ thông tin này.

Theo ĐỖ HUYỀN (TTXVN/Vietnam+)