Giá vàng tuần tới có thể vọt tăng lên mốc 1.360 USD/oz

25/03/2018 - 09:18

Đa số các chuyên gia và nhà đầu tư dự báo trong tuần tới (từ 26/3 đến 30/3) giá vàng sẽ tăng mạnh, có thể lên mốc 1.360 USD/oz.

Kết quả khảo sát dự báo giá vàng hằng tuần do Kitco News thực hiện cho thấy, đa số các chuyên gia và nhà đầu tư dự báo trong tuần tới (từ 26-3 đến 30-3) giá vàng sẽ tăng.

Kết quả dự báo giá vàng tuần tới, do Kitco News thực hiện

Cụ thể, trong cuộc khảo sát phố Wall (Wall Street), 76% ý kiến trả lời khảo sát có dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần sau; 24% dự báo giá sẽ giảm, và không có ai nhận định trung lập. Còn với khảo sát trực tuyến (Main Street), cũng có tới 61% ý kiến dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần sau, 30% dự báo giá sẽ giảm và 9% ý kiến trung lập.

Trong số các ý kiến dự báo giá vàng tuần tới sẽ tăng, Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner Report cho rằng, trợ lực có từ tuần vừa qua là giá vàng đã lên sát 1.350 USD/oz, đó là mức giá tích cực đáng kể so với chỉ số giá đồng đô la Mỹ và cổ phiếu giảm giá trên thị trường chứng khoán.

Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp của LaSalle Futures Group, cũng kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Ông cho rằng, đà tăng sẽ còn tiếp tục khi mà đồng USD tiếp tục suy yếu và những lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại đã làm cho thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh tuần vừa qua. Tình hình địa chính trị vẫn phức tạp và thị trường vẫn đang chưa lấy gì đảm bảo rằng Fed sẽ không còn đợt tăng lãi suất nào nữa trong năm nay.

Ken Morrison, biên tập viên của tờ Morrison on the Markets, chỉ ra rằng có dòng tiền mới đang đổ vào vàng vì số lượng hợp đồng tương lai trong tuần vừa qua đã tăng 10%. Với bối cảnh còn nhiều bất trắc về địa chính trị và kinh tế thế giới, giá vàng tuần tới có thể sẽ tăng lên ngưỡng giá 1.360 USD/oz.

Tuy nhiên, Morrison cũng cảnh báo rằng cơ hội để Chính phủ Mỹ giảm thuế quan trong kịch bản cuối cùng có thể là nguy cơ lớn nhất của giá vàng trong tương lai gần, do đó, nhà đầu tư tham gia thị trường cần tiếp tục theo dõi các chi tiết chính sách liên quan.

Trong khi đó, Baker lại dự báo giá vàng có thể giảm nhẹ trong tuần tới so với giá chốt tuần vừa qua, mặc dù vậy ông vẫn chỉ ra rằng qua tin tức thời sự và phản ứng thị trường như tuần vừa qua thì nhà đầu tư vẫn nên nắm giữ một ít vàng trong danh mục đầu tư của mình. Baker dự báo biên độ giá vàng tuần tới trong khoảng 1.340 – 1.360 USD/oz.

Ralph Preston, Giám đốc của Heritage West Financial, cũng dự báo giá vàng sẽ  giảm, cho rằng đồng đô la Mỹ bắt đầu tăng, do đó thách thức khả năng vàng có thể duy trì đà phục hồi.

Nhìn lại tuần vừa qua, giá vàng đã tăng mạnh ở phiên cuối tuần hôm thứ 6 (ngày 23/3) với mức tăng khoảng 40 USD/oz so với đáy giá phiên hôm thứ 3 trong tuần ở mức 1.308 USD/oz. Trong tuần, giá vàng đã thể hiện rõ xu hướng tăng giá khi mở cửa phiên tuần hôm 19/3 ở giá 1.315 USD/oz, nhưng kết thúc tuần ở mức 1.346 USD/oz, tăng 30 USD sau 1 tuần, trong đó đỉnh giá của tuần vào trưa thứ 6 ở mức 1.349 USD/oz. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng 2,7%.

Đồ thị diễn biến giá vàng tuần vừa qua từ 19 đến 23-3-2018

Thực tế giá vàng tại châu Á đã tăng trong tuần vừa qua do đồng USD và chứng khoán đồng loạt giảm và giới đầu tư chuyển dòng tiền sang vàng để tìm tài sản đảm bảo an toàn khi lo ngại Tổng tống Mỹ Donald Trump chuyển “mục tiêu” sang Trung Quốc và càng làm dấy lên những lo ngại về cuộc chiến thương mại. Bởi vì giá vàng thế giới đã tiếp tục tăng cao sau khi có tin Mỹ sẽ áp thuế bổ sung lên tới 60 tỉ USD đối với một số mặt hàng nhập từ Trung Quốc. Sau đó, Trung Quốc cũng cho hay, họ không muốn tham gia vào cuộc chiến tranh thương mại, nhưng sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình trong cuộc đối đầu với Mỹ.

Nhà đầu tư lo ngại rằng hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới nổ ra cuộc chiến thương mại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế toàn cầu và sớm thúc đẩy giá vàng leo thang trong thời gian tới.

Theo VIETNAM+