Giá vàng tuột mốc 39 triệu đồng/lượng khiến nhiều người chưng hửng

07/07/2019 - 14:03

Nhận thấy giá vàng tăng nhanh nên nhiều người đổ xô đi mua chờ giá cao hơn để bán kiếm lời nhưng giá vàng lại bất ngờ tụt dốc không phanh.

Thị trường vàng trong nước 2 tuần gần đây có biến động mạnh về giá. Trái ngược với không khí trầm lắng kéo dài cả năm nay khi giá vàng ổn định trong khoảng trên 36 - 37 triệu đồng/lượng, bất ngờ những ngày cuối tháng 6, giá vàng trong nước bắt đầu tăng cao, có thời điểm giá vàng SJC lên sát mốc 40 triệu đồng/lượng.

Phải rất lâu rồi những người quan tâm đến thị trường vàng mới nhìn thấy cơ hội đầu tư vào kênh này nhằm kiếm lời. Vì thế, khi theo dõi thị trường thấy giá vàng tăng nhanh đã tranh thủ đi mua vào, chờ giá vàng lập đỉnh sẽ bán ra mong thu lợi nhanh. Cùng với đó, có nhiều người vẫn còn đang găm giữ vàng từ những năm trước (ở thời điểm giá vàng mua vào trên 40 triệu đồng/lượng), nhân dịp này cũng thấp thỏm chờ giá vàng qua mức giá cũ để bán ra cắt lỗ.

Nhiều công ty kinh doanh vàng cũng nhân dịp này khuyến mại, kích cầu người mua vàng bằng nhiều hình thức khác nhau để bán ra thị trường với số lượng vàng rất lớn. Thực tế trong những ngày giá vàng tăng cao, tại các công ty kinh doanh vàng tại Hà Nội, số lượng giao dịch vàng đã tăng đột biến, nhưng tỷ lệ khách hàng mua vào luôn cao gấp nhiều lần với tỷ lệ khách hàng bán vàng ra. Vô hình chung, nhiều công ty kinh doanh vàng dịp này thu lợi lớn.

Thời điểm giá vàng tăng cao, nhiều người dân vẫn tích cực đi mua vàng.

Theo dõi biến động giá vàng trong nửa cuối tháng 6 đến hết tuần đầu tháng 7 có thế thấy, giá vàng từ mức trên 37 triệu đồng đã tăng dần qua mốc 38 triệu đồng/lượng. Cá biệt có phiên giao dịch ngày 20-6, giá vàng SJC tăng đột biến đến 600.000 đồng/lượng ngay giữa hai phiên giao dịch. Tiếp tục đà tăng, những ngày cuối tháng 6, giá vàng đã “ung dung” vượt trên ngưỡng 39 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà đầu tư dự đoán hùng hồn rằng, với đà tăng này, giá vàng còn có khả năng lên đến 50 triệu đồng/lượng.

Nhưng không như kỳ vọng của giới đầu tư, giá vàng sau khi lập đỉnh ở mức 39,20 triệu đồng/lượng đã quay đầu giảm mạnh. Trong tuần đầu tháng 7, giá vàng SJC bán ra đã có lúc giảm xuống mức 38,40 triệu đồng/lượng. So với thời điểm cao nhất, giá vàng đã giảm gần 1 triệu đồng/lượng.

Đến phiên giao dịch ngày hôm nay (7-7) giá vàng SJC đang được hầu hết các công ty kinh doanh vàng niêm yết ở dưới mức 39 triệu đồng/lượng. Cụ thể, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng mua – bán còn ở mức 38,55 – 38,80 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với phiên đầu tuần và giảm 400.000 đồng/lượng với thời điểm cao nhất ngày 3-7.

Công ty Bảo Tín Minh Châu sáng 7-7 niêm yết giá vàng mua vào ở mức 38,50 và giá bán ra là 38,85 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng mở phiên 1/7 là 38,55 – 38,95 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), như vậy trong tuần này, vàng Bảo Tín Minh Châu giảm khoảng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 100.000 đồng/lượng chiều bán ra. Nếu so với thời điểm giá mua – bán vàng tại đây lên tới mức 39,15 – 39,60 triệu đồng/lượng thì nhà đầu tư đã mất hơn 600.000 đồng/lượng.

Tương tự, Tập đoàn DOJI thời điểm hiện tại niêm yết giá mua – bán vàng ở mức 38,58 – 38,88 triệu đồng/lượng. Giá vàng mở phiên 1-7 tại mức 38,25 – 38,65 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Như vậy, tính chung trong tuần, giá vàng tại DOJI tăng khoảng 450.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 300.000 đồng/lượng chiều bán ra. Nhưng nếu so với thời điểm tăng cao nhất (ngày 3-7) giá vàng tại đây cũng đã giảm 550.000 đồng/lượng.

Như vậy có thể thấy, nếu nhà đầu tư thực sự hiểu về thị trường vàng, cập nhật kịp thời những tin tức từ thị trường thế giới cùng những diễn biến, các yếu tố có liên quan như chỉ số ngoại tệ, thị trường tài chính toàn cầu, lãi suất ngân hàng, biến động địa chính trị cũng như xung đột thương mại sẽ có thể kịp thời mua và bán vàng vào thời điểm thích hợp để có cơ hội sinh lời.

Tuy nhiên, đầu tư vàng là một kênh cần rất nhiều thông tin tổng hợp cũng như tư duy dự đoán, phân tích. Trong diễn biến phức tạp của thị trường hiện nay, khi vàng vẫn chưa được xem là kênh đầu tư bền vững và còn mang tính rủi ro cao, nếu nhà đầu tư vẫn thực hiện chiến lược “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”, dồn tiền nhàn rỗi để “lướt sóng” vàng e rằng hiệu quả sẽ không cao.

Theo NGUYỄN HUỲNH (VOV)