Giá xăng dầu hôm nay 4-4: Đồng loạt tăng vọt

04/04/2020 - 08:18

Diễn biến tích cực xung quanh cuộc chiến dầu khí đã đẩy giá xăng dầu hôm nay tăng mạnh, trong đó dầu Brent đã lên mức 35 USD/thùng.

Ảnh minh hoạ

Theo ghi nhận của Petrotimes, tính đến đầu giờ sáng ngày 4-4, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5-2020 đứng ở mức 29,00 USD/thùng, tăng 3,68 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, so với cùng thời điểm ngày 3-4, giá dầu WTI giao tháng 5/2020 đã tăng tới 5,16 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6-2020 đứng ở mức 34,78 USD/thùng, tăng 4,84 USD/thùng trong phiên nhưng tăng tới 5,69 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 3-4.

Giá dầu ngày 4-4 tăng mạnh trong bối cảnh thị trường dầu mỏ đang ghi nhận một loạt tín hiệu tích cực từ cả 2 phía cung và cầu.

Sau tuyên bố đầy lạc quan về cuộc chiến dầu khí giữa Nga và Saudi Arabia của Tổng thống Donald Trump, Saudi Arabia đã có những phát biểu đầy tích cực về việc này.

Ngày 2-4, Tổng thống Trump nói rằng có thể sẽ có một thỏa thuận giữa Ả Rập Saudi và Nga, hai quốc gia đang trong cuộc chiến giá dầu, với mức giảm 10 triệu thùng.

"Tôi vừa nói chuyện với người bạn Mohammed bin Salman ở Ả Rập Saudi, người này cũng đã nói chuyện với Tổng thống Nga Putin", ông Trump viết trên Twitter. "Tôi hy vọng rằng họ sẽ giảm khoảng 10 triệu thùng và có thể nhiều hơn nữa", Tổng thống Mỹ nói và thêm rằng "thậm chí mức cắt giảm có thể lên tới 15 triệu thùng".

Ngay sau tuyên bố trên của Tổng thống Donald Trump, Saudi Arabia đã kêu gọi một cuộc họp "khẩn cấp" của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác khác trong OPEC+ (bao gồm cả Nga) để "khôi phục lại sự cân bằng cho thị trường dầu mỏ.

Ở một diễn biến khác, Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới – đang tranh thủ giá dầu xuống thấp để tăng mạnh mua dự trữ.

Theo hãng tin Bloomberg, Bắc Kinh đã yêu cầu các cơ quan chính phủ phối hợp để nhanh chóng bơm đầy các bề chứa dầu dự trữ, đồng thời sử dụng một số công cụ tài chính cần thiết để mua dầu thô.

Không chỉ các kho dự trữ nhà nước, Trung Quốc cũng muốn tận dụng các kho thương mại để trữ dầu, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp trong nước bơm đầy bể chứa.

Bắc Kinh có mục tiêu tăng lượng dầu trong kho dự trữ chiến lược lên tương đương 90 ngày nhập khẩu và có thể lên tới 180 ngày nếu tính cả dự trữ thương mại.

Trước đó, hôm 30/3, Nga cho biết, ông Trump và ông Putin đã đồng ý để các quan chức năng lượng đôi bên thảo luận về việc ổn định thị trường dầu mỏ.

Theo HÀ LÊ (PetroTimes)