Giá xăng dầu liên tục giảm, hàng hóa Tết bớt áp lực tăng giá

26/12/2018 - 08:13

Các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng hàng hóa dự báo, giá xăng dầu giảm và giữ ở mức thấp như hiện nay sẽ góp phần kiềm chế giá cả hàng hóa Tết.

Ngày 21-12 vừa qua, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định giảm giá các mặt hàng xăng dầu lần thứ 5 liên tiếp tính từ ngày 22-10.

Chú thích ảnh

Giá xăng dầu thấp là cơ sở để hàng hóa từ nay đến Tết được bình ổn. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Như vậy, tổng cộng, mỗi lít xăng E5 RON92 đã giảm hơn 4.000 đồng và xăng RON95 giảm gần 4.200 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm khoảng 2.000 đồng/lít.

Trên thị trường thế giới, giá dầu đã chạm đáy 18 tháng, giữ ở mức thấp và chưa có dấu hiệu sẽ tăng trở lại. Do đó, khả năng cao giá xăng dầu trong nước sẽ duy trì mức thấp như hiện nay đến cuối năm.

Thông thường cuối năm, nhất là gần Tết Nguyên đán, là thời điểm giá hàng hóa, dịch vụ "tát nước theo mưa" cùng nhau tăng giá. Giá xăng dầu ở mức thấp sẽ giúp kiềm chế giá cước vận tải tăng, qua đó góp phần giữ bình ổn giá hàng hóa trên thị trường.

Tuy nhiên thực tế, giá cước vận tải trên thị trường chưa có dấu hiệu giảm, mặc dù so với thời điểm giá cao nhất ngày 6/10, giá xăng hiện nay đã giảm đến gần 20%.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, về nguyên tắc, khi giá nhiên liệu điều chỉnh 10% thì giá cước vận tải có thể được điều chỉnh. Hiệp hội sẽ khuyến cáo doanh nghiệp vận tải tính toán giảm chi phí không cần thiết, chủ động các phương án giải quyết bài toán cân đối thu, chi. Muốn giảm giá ngay thì chưa thể được vì liên quan đến xu hướng giá xăng, dầu thời gian tới và chi phí đăng ký điều chỉnh cước. Tuy nhiên, thời gian tới cước vận tải có thể sẽ giảm nhẹ.

Theo một số doanh nghiệp sản xuất, giá nhiên liệu chiếm một phần trong chi phí vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp. "Xăng dầu giảm giá liên tục 5 lần góp phần kìm hãm tăng giá hàng hóa, giúp giá cả thị trường từ nay đến Tết ít biến động hơn. Nếu giá nguyên liệu đầu vào tăng, vận chuyển tăng sẽ tác động tiêu cực lên giá cả hàng hóa", đại diện Công ty trứng gia cầm Ba Huân nhận định.

Chú thích ảnh

Giá hàng hóa tại các siêu thị hiện khá ổn định. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN

Cùng với diễn biến thuận lợi của giá xăng dầu, các hệ thống siêu thị cũng đang chủ động lên phương án dự trữ nguồn hàng Tết, góp phần giữ bình ổn thị trường hàng hóa.

Các siêu thị cho biết, đã làm việc với nhà cung cấp, đối tác từ giữa năm để chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng với mức giá hợp lý. Các chương trình khuyến mãi Tết đã bắt đầu khởi động, kéo dài từ nay đến ngày 30 Tết, với mức giảm giá lên đến 50% cho nhiều mặt hàng.

Đại diện siêu thị Big C cho biết, trừ các mặt hàng rau củ, trái cây, thực phẩm có thể điều chỉnh giá bởi diễn biến thị trường, còn lại hầu hết sản phẩm bán tại siêu thị sẽ không có biến động giá. Nhất là khi giá xăng dầu giữ mức thấp, chi phí vận chuyển không biến động thì khả năng giá cả sẽ được giữ bình ổn. Còn siêu thị Lotte Mart cũng đã trao đổi với nhà cung cấp, nhằm hạn chế việc tăng giá ăn theo Tết, chỉ chấp nhận tăng giá khi có lý do chính đáng và lộ trình tăng phù hợp, tránh biến động thị trường.

Theo HOÀNG DƯƠNG (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích