Giải cứu người phụ nữ sau 7 năm bị bán sang Trung Quốc

08/08/2019 - 09:07

Năm 2012, cháu Lương Thị Ng (15 tuổi, trú tại bản Na Ngân, xã Nga My, huyện Tương Dương, Nghệ An) bị mất tích một cách bí ẩn.

Sau hơn 7 năm trời lưu lạc nơi xứ người, Lương Thị Ng đã được Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An giải cứu thành công, trở về an toàn với gia đình.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An nắm được thông tin vào năm 2012, trên địa bàn bản Na Ngân, xã Nga My, huyện Tương Dương có cháu Lương Thị Ng (SN 1997 và Ngân Thị P,  (SN 1998), đều bị mất tích bí ẩn. Gia đình hai cháu đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng đều không có kết quả.

Nghi ngờ hai em bị kẻ xấu bán sang nước ngoài, sau nhiều năm kiên trì, bền bỉ, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, ngày 4-7, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Nghệ An) phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh đã giải cứu thành công, an toàn em Lương Thị Ng từ bên kia biên giới (Trung Quốc) về nhà một cách an toàn.

Sau khi bàn giao cháu Lương Thị Ng cho người nhà, đơn vị đã xác minh thì được biết em Ngân Thị P cũng đã tự mình bỏ trốn về nhà trước ngày giải cứu em Lương Thị Ng vài tháng. Do bị bán đã lâu nên khi về nhà ở xã Nga My, huyện Tương Dương, nhiều người không nhận ra em Ngân Thị P.

Lương Thị Kháy và Lô Thị Thanh.

Xác định hành vi tinh vi, nguy hiểm của các đối tượng gây án, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ các đối tượng đã bán hai em Ngân Thị P và Lương Thị Ng vào năm 2012.

Sau khi sàng lọc các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án nhận định, có một đối tượng nổi lên là Lương Thị Kháy (SN 1986, trú tại bản Xốp Chạng, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương). Đây là đối tượng hình sự, thường xuyên vắng mặt khỏi địa phương, có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế.

Ngày 16-7, đơn vị quyết định phá án, bắt giữ đối tượng Lương Thị Kháy. Mở rộng điều tra chuyên án, ngày 3-8, Ban chuyên án đã bắt giữ thành công đối tượng Lô Thị Thanh, sinh năm 1987, trú tại bản Bay, xã Nga My, huyện Tương Dương, khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương.

Tại cơ quan điều tra, mặc dù các đối tượng quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên với những chứng cứ đầy đủ, lập luận sắc bén của điều tra viên, hai đối tượng đã cúi đầu nhận tội bán hai em Ngân Thị P và Lương Thị Ng vào tháng 7-2012 sang Trung Quốc. Cụ thể: Vào tháng 7-2012 em Ngân Thị P và Lương Thị Ng đến nhà vợ chồng Lô Kim Trọng và Lô Thị Thanh, ở cùng xã, để chơi.

Khi đến nhà thì vợ chồng Trọng, Thanh có rủ hai em sang Trung Quốc làm việc hoặc lấy chồng, sẽ có cuộc sống khá giả hơn bây giờ. Vì điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhận thức còn hạn chế (năm 2012, em P mới 14 tuổi, em Ng 15 tuổi) nên hai em đã đồng ý.

Sau đó, hai em được Lương Thị Kháy đưa xuống TPVinh rồi giao cho một người phụ nữ đã lấy chồng và làm ăn sinh sống tại Trung Quốc. Sau đó, hai em bị bán cho hai người đàn ông Trung Quốc với giá 12 vạn nhân dân tệ.

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lương Thị Kháy, sinh năm 1986, trú tại bản Xốp Chạng, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương và Lô Thị Thanh (SN 1987, trú tại bản Bay, xã Nga My, huyện Tương Dương) về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành tạm giam Lô Thị Thanh, đối tượng Lương Thị Kháy hiện đang mang thai nên được tại ngoại.    

Theo ĐỨC VŨ (Công An Nhân Dân)