Giải đua ghe ngo Sóc Trăng năm 2019: Sự trở lại của ghe ngo nữ Hậu Giang

07/11/2019 - 14:30

Đội ghe ngo nữ xã Xà Phiên (đội) sẽ trở lại đường đua gay cấn trên sông Maspero, tại giải đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2019 diễn ra vào cuối tuần này, được người hâm mộ mong chờ mang đến sự bứt phá.

A A

Đội ghe ngo nữ xã Xà Phiên đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho mục tiêu săn vàng.

Vì nhiều lý do, đội đã vắng mặt tại giải đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng 2018, gây nhiều tiếc nuối nơi người hâm mộ trong lẫn ngoài tỉnh, bởi đây được đánh giá là một ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch. Năm 2019 là năm đánh dấu sự trở lại của đội với nhiều niềm tin và hy vọng giành về ngôi hậu, điều đã từng làm được trong 3 năm liền, từ 2014-2016.

Đội đã bắt đầu tập luyện từ cuối tháng 10 để chủ động cho hành trình chinh phục đỉnh cao. Các vận động viên được triệu tập, chọn lựa kỹ lưỡng, đảm bảo phát huy có hiệu quả từng vị trí cụ thể. Người mới lẫn người cũ đều giàu lòng nhiệt huyết, mong muốn đóng góp sức mình mang về thành công chung.

Chị Thị Út Em, thành viên đội ghe ngo nữ Xà Phiên, chia sẻ: “Dù bận bịu công việc gia đình, nhưng hễ địa phương triệu tập là tôi tranh thủ, sắp xếp thời gian tham gia, điều này cũng duy trì hơn 10 năm qua. Tôi may mắn được chồng hết lòng ủng hộ, san sẻ công việc nên an tâm tập luyện. Ổng còn động viên tôi cố gắng tập đều đặn, bơi tốt để giành thành tích”.

Do tập luyện vào 12 giờ trưa, dưới cái nắng oi ả, mắt các chị dường như nhíu lại, mồ hôi nhễ nhại nhưng miệng ai cũng tươi cười khi ngày thi đấu đang cận kề. Có hôm đang tập cơn mưa nặng hạt bất ngờ trút xuống, tuy lạnh và ướt sũng nhưng cả đội vẫn hăng say, tranh thủ từng phút, từng giây. 13 giờ 30 phút, các chị lại nhanh chóng trở về gia đình để làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ. Tuy có mệt nhọc, vất vả với guồng quay công việc, tuy nhiên chẳng ai thấy phiền hay than vãn vì điều này, bởi đó là niềm vinh dự lớn.

Mái dầm khua nước nghe hào hứng, nhịp nhàng, giúp tinh thần các chị thêm phấn khởi. Để có thể thi đấu tốt, các vận động viên phải phối hợp nhuần nhuyễn ở từng vị trí cụ thể tạo nên sức mạnh tổng hợp, bắt được nhịp chung, đồng đều, bình tĩnh khi vào cuộc. Động tác bơi phải nhanh, mạnh, dứt khoát. Mỗi vận động viên được bố trí chỗ ngồi và dầm cố định nhằm giúp phân bố lực lượng đảm bảo đều, hợp lý.

Bà Thị Sông, ở ấp 4, xã Xà Phiên, 57 tuổi nên sức khỏe không cho phép tham gia bơi ghe ngo như thời còn trẻ. Do đó, bà đảm trách công tác hậu cần, động viên, khích lệ tinh thần cho chị em. Bà Sông cho biết: “Năm nay, đội hình có người mới, người cũ nhưng ai cũng quyết tâm hết. Bản thân tôi tham gia đua ghe ngo từ những ngày đầu địa phương có phong trào, bây giờ lớn tuổi không bơi nổi thì làm hậu cần cho đội, trao cơ hội để thế hệ trẻ phát huy tài năng. Đây là phong tục truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer chúng tôi, nên ai cũng phải có trách nhiệm duy trì và phát huy”.

Đối với những người phụ nữ vùng quê này, tuy bận bịu chuyện con cái, đồng áng, nhưng họ luôn nỗ lực và quyết tâm vượt qua khó khăn mang về thành tích tốt. Chính sự chủ động từ đội đã nói lên sức mạnh niềm đam mê của những “chiến binh”, để đưa ghe ngo nơi đây tạo thành thương hiệu được nhiều người biết đến.

Hiện đội ghe ngo nữ xã Xà Phiên vẫn tích cực tập luyện, phấn đấu để giành được huy chương vàng lần nữa. Đại diện địa phương cũng theo sát từng buổi tập để động viên, khích lệ tinh thần vận động viên, có những góp ý, định hướng kịp thời mà khắc phục điểm yếu. Tham dự giải đua ghe ngo, đối với các chị được ví như món ăn tinh thần bổ ích, tạo sân chơi lành mạnh.

Chị Thị Lẹl, huấn luyện viên đội ghe ngo nữ Xà Phiên, chia sẻ: “Năm nay được địa phương hỗ trợ sửa chữa ghe, thêm kinh phí tham gia nên cả đội ai cũng mừng. Có nhiều người đi làm ăn xa, ảnh hưởng đến nguồn nhân lực thi đấu, nhưng chúng tôi cũng cố gắng vận động chị em, tranh thủ thời gian, tập nghiêm túc, đúng giờ”.

Đội ghe ngo nữ xã Xà Phiên luôn quyết tâm gặt hái thành tích cao nhất, đặc biệt là tìm kiếm con đường đi đến đỉnh vinh quang đã từng đạt được, với niềm tin và khí thế thi đấu hừng hực. Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, cho biết: “Đây là thế mạnh của địa phương nhiều năm qua, chúng tôi rất hy vọng các đội có thể vượt khó khăn trong nguồn nhân lực hạn chế để mang về kết quả tốt nhất. Ghe ngo là môn tập thể nên rất cần sự nỗ lực, tập trung, đoàn kết của cả đội thì mới tạo nên hiệu quả thi đấu như mong muốn”.

Giải đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2019, diễn ra trong hai ngày 10 và 11-11 trên sông Maspero. Giải thu hút khoảng 60 đội ghe nam, nữ trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long tham gia. Hậu Giang góp mặt với hai đại diện là đội ghe ngo nữ xã Xà Phiên và đội nam xã Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ).

Theo Báo Hậu Giang