Giải hạng Nhất 2019: Cuộc đua giữa các lò đào tạo

19/04/2019 - 08:06

Kể từ khi VPF cắt hẳn ngoại binh ở giải hạng Nhất, giải đấu này dần trở nên cân bằng hơn khi các đội cũng chuyển hướng đưa cầu thủ trẻ ra sân tranh tài.

Phố Hiến hướng đến mục tiêu tốp đầu ở giải hạng Nhất 2019. Ảnh: MINH HOÀNG

Có nhiều nguyên nhân để các đội tung cầu thủ trẻ ra sân, đó là chưa đủ điều kiện để thăng hạng nên cố duy trì ở sân chơi này nhằm giữ "lửa" phong trào như các đội ĐBSCL, Tây Ninh, Huế... Việc giữ đội ở giải hạng Nhất cũng nhằm giải quyết hướng ra ở các tuyến đào tạo trẻ. Bởi một số địa phương sau khi xóa sổ đội chuyên nghiệp, các hệ thống đào tạo trẻ cũng dần bị ảnh hưởng.

Từ 2-3 năm gần đây, giải hạng Nhất đã có luồng gió mới khi nhiều lò đào tạo đã xuất hiện. Sau nhiều năm rèn quân, bên cạnh những cầu thủ tốt được lên đội chuyên nghiệp Hà Nội, Sài Gòn thì những cầu thủ khác được đưa vào đội Hà Nội B tham dự giải hạng Nhất. Viettel cũng mạnh dạn đầu tư thăng hạng với dàn cầu thủ do mình đào tạo, từ hạng Ba cách đây 4 năm, nay đã thi đấu ở V-League.

Mùa bóng năm nay đang có cuộc so tài giữa nhiều lò đào tạo. Từ An Giang, Long An, Phù Đổng, Đắk Lắk, Huế và thu hút nhất là Hà Tĩnh cùng Phố Hiến. Đội Hà Tĩnh vốn là Hà Nội B, được bầu Hiển chuyển vào và đặt mục tiêu thăng hạng. Đây là đội hình nhiều năm vào chung kết các lứa U.17, U.19, U.21 và suýt thăng hạng mùa trước khi thua Nam Định ở trận play-off. Còn đội Phố Hiến vốn từ khóa đầu tiên của lò PVF (Vingoup). Sau khi những cầu thủ tốt nhất về với Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam... Dàn cầu thủ còn lại được chuyển sang Phố Hiến. Bên cạnh đó đội cũng được bầu Đức trợ quân với 5 cầu thủ và 2 cầu thủ đến từ Viettel, SLNA. Sự "liên thủ" này đang làm cho Phố Hiến có được lực lượng hùng hậu ở giải năm nay.

An Giang (áo trắng) khởi đầu mùa bóng 2019 khá thuận lợi

Qua hai vòng đầu tiên ở giải hạng Nhất quốc gia LS 2019, Phố Hiến và Hà Tĩnh tạm xếp đầu bảng với 6 điểm. Thành tích ấn tượng và cũng không là điều bất ngờ.

Vào cuối tuần này, vòng 3 sẽ tiếp tục diễn ra. Đội Phố Hiến sẽ về sân nhà tiếp Cần Thơ trong khi Hà Tĩnh sẽ vào Long An gặp đội chủ nhà. Các trận còn lại: Phù Đổng - Đồng Tháp, Huế - Bình Phước, Tây Ninh - Đắk Lắk và Bình Định - An Giang.

Theo QUỐC CƯỜNG (SGGP)