Giải mã Campuchia: "Messi" và hiệu ứng Honda

22/11/2018 - 14:49

Campuchia không được đánh giá cao như tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018, nhưng đội bóng này vẫn thú vị, với "Messi" Vathanaka và hiệu ứng Keisuke Honda.

Campuchia và hiệu ứng Keisuke Honda

Trên sân nhà Olympic ở Phnom Penh, trước sự chứng kiến của 25.000 khán giả, Campuchia đã vượt qua người hàng xóm Lào với tỷ số chênh lệch.

Keisuke Honda giúp Campuchia có chiến thắng đầu tiên ở AFF Cup kể từ 2002

Đây là chiến thắng đầu tiên của Campuchia trên sân chơi AFF Cup, sau chuỗi 10 trận thua liên tiếp.

Trước đó, chiến thắng gần nhất của Campuchia diễn ra trước Philippines, ở giải đấu năm 2002 (khi ấy còn mang tên Tiger Cup).

Chiến thắng trước Lào không thể giúp Campuchia có cơ hội tranh vé vào bán kết AFF Cup. Dẫu vậy, đây vẫn là cột mốc quan trọng của đội bóng này.

Những gì Campuchia thể hiện là hiệu ứng mà Keisuke Honda mang lại, trên cương vị HLV trưởng.

Kinh nghiệm từ những năm chơi bóng ở châu Âu của Honda, bên cạnh tinh thần làm việc của một người Nhật Bản, đã tạo nên hiệu ứng đặc biệt cho Campuchia.

Honda mang đến nhiều kinh nghiệm và bài học quý báu, những thứ mà trước đó các tuyển thủ Campuchia không được tiếp xúc.

Ban đầu, nhiều người hoài nghi tính thực tế khi Honda ký hợp đồng với Campuchia, vì anh vẫn đang còn là cầu thủ (khoác áo Melbourne, Australia).

Hiệu ứng mà Keisuke Honda mang lại cho Campuchia ở AFF Cup 2018 là rất lớn

Thực tế, với sự trợ giúp của trợ lý người Argentina (trong đó, có việc chỉ đạo từ xa), Felix Gonzalez, Honda giúp "Angkor Warriors" trải qua kỳ AFF Cup 2018đầy thú vị.

Niềm cảm hứng Chan Vathanaka

Bên cạnh dấu ấn Honda mang lại, Campuchia còn thi đấu với niềm cảm hứng Chan Vathanaka.

Được mệnh danh "Messi Campuchia", Chan Vathanaka thi đấu rất nổi bật ở AFF Cup 2018.

Vathanaka đã ghi 2 bàn trong 3 trận đấu đã qua cho. Ở AFF Cup 2018, chỉ có 3 cầu thủ hiện ghi nhiều bàn hơn "CV11" là Adisak Kraisorn (7 bàn, Thái Lan), Norshahrul Talaha (3, Malaysia) và Safuwan Baharudin (3, Singapore).

Không chỉ ghi bàn, "Messi Campuchia" còn tạo ảnh hưởng lớn lên lối chơi, khi các pha tấn công của đội nhà gần như luôn đi qua chân anh.

Chan Vathanaka là thủ lĩnh trong lối chơi của Campuchia

Ở tuổi 24, "CV11" đã có 44 trận đấu cho ĐTQG và ghi được 16 bàn thắng. Đây là thành tích tốt nhất của một tuyển thủ Campuchia hiện tại.

Đáng chú ý, trong thành tích của Vathanaka, có 1 bàn được ghi vào lưới Việt Nam, trong trận đấu mà Campuchia thua 1-2 trên sân nhà ở vòng loại Asian Cup 2019 cách nay một năm.

Ngoài tuyển Việt Nam, Vathanaka từng ghi bàn vào lưới một số đội mạnh của khu vực như Myanmar, Malaysia, Indonesia và Singapore.

Đã bị loại, nhưng với tinh thần thoải mái và khát vọng thể hiện mình, Vathanaka hứa hẹn khiến hàng thủ Việt Nam có một trận đấu bận rộn ở Hàng Đẫy, ngày 24-11 tới.

Theo Vietnamnet