Giải mã sức mạnh của Liverpool

26/12/2018 - 08:51

Chính thức giành ngôi vô địch lượt đi Giải Ngoại hạng Anh sau khi đã giành quyền góp mặt tại vòng 1/8 Champions League, Liverpool có được sự khởi đầu ấn tượng đáng ghi nhận trong hơn 50 năm qua.

Cú vấp ngã không tưởng của Man City trước Crystal Palace chỉ là điều kiện đủ, gián tiếp giúp Liverpool trở thành nhà vô địch mùa đông nước Anh sớm một vòng đấu sau khi "Lữ đoàn đỏ" tự tay định đoạt số phận trận đấu với Wolverhampton, nới rộng khoảng cách với chính Man City ở vị trí nhì bảng lên 4 điểm.

Lần gần nhất Liverpool đăng quang tại xứ sở sương mù cũng đã cách đây 6 năm nhưng đó chỉ ở Cúp Liên đoàn. Những ngôi vô địch danh giá đã lảng tránh đội bóng này rất lâu, FA Cup và Siêu cúp Anh từ năm 2006, Champions League từ năm 2005, còn ngôi vô địch nước Anh sau cùng Liverpool giành được là từ mùa giải 1990.

Khó cảm xúc nào có thể diễn tả hết nỗi khắc khoải của các CĐV Liverpool khi thành công cứ ngoảnh mặt với đội bóng của họ hết mùa này đến giải đấu khác, bất chấp Liverpool luôn sản sinh hoặc là điểm đến của nhiều cầu thủ ngôi sao, lại thường xuyên được dẫn dắt bởi các nhà cầm quân bậc thầy của sân cỏ châu Âu.

Van Dijk là thủ lĩnh thực thụ trên sân của Liverpool Ảnh: REUTERS

Nhận lời dẫn dắt "The Kop" từ tháng 10-2015, HLV J.Klopp đã được duyệt chi gần 400 triệu bảng để xây dựng một đội hình đủ khả năng tranh chấp ngôi vô địch nước Anh cũng như tái chinh phục đấu trường châu Âu. Danh hiệu dẫu chưa đến nhưng nhà cầm quân người Đức đã từng bước giành lại niềm tin nơi các CĐV khi "Lữ đoàn đỏ" phô diễn được lối chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng Liverpool chỉ thực sự toàn diện khi bổ sung thủ thành Alisson và trung vệ Van Dijk, 2 nhân tố làm… tiêu tốn khoản ngân sách kỷ lục 142 triệu bảng. Alisson từ đầu mùa có 11 trận giữ sạch lưới và mới chỉ để thua đúng 7 bàn sau 18 trận đấu. Thủ môn người Brazil dù vậy lại đánh giá rất cao hàng thủ do trung vệ Van Dijk chỉ huy khi góp phần phong tỏa hầu hết các chân sút hàng đầu của Premier League.

Trong mắt các chuyên gia, Van Dijk là sự tổng hòa, hội đủ các phẩm chất của 3 cựu trung vệ hàng đầu nước Anh và nếu anh được trao danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc năm" có lẽ cũng chẳng phải điều gì bất ngờ. Chốt chặn người Hà Lan đọc trận đấu rất nhanh và có khả năng tung những đường chuyền dài chuẩn xác tương tự J.Terry; sở hữu bước chạy dài, tranh chấp một đối một ngang ngửa R.Ferdinand và có khả năng chỉ huy đồng đội, giàu sức mạnh, chơi không chiến giỏi như N.Vidic. Hẳn nhiên, để trở thành một tên tuổi vĩ đại, Van Dijk cần có những danh hiệu, điều mà Liverpool cũng đang theo đuổi từ sân cỏ nước Anh đến đấu trường châu Âu.

Thủ chắc, hàng tấn công Liverpool cũng nổi danh sát thủ với bộ ba Firmino - Mane - Salah, từng cùng nhau ghi đến 57 bàn thắng ở Premier League và 30 bàn ở Champions League mùa trước. Điều HLV Klopp còn đôi chút băn khoăn chính là thiếu một tiền vệ đẳng cấp thế giới. Henderson và Milner chỉ là "những ong thợ", chưa ai đạt tầm của S.Gerrard thuở trước để giúp Liverpool "bật" lên hẳn so với mọi ứng viên.

22 giờ hôm nay, 26-12, Giải Ngoại hạng Anh bước vào vòng đấu của "Ngày tặng quà" và Liverpool củng cố ngôi đầu bảng bằng cách "dìm" Newcastle của thầy cũ R.Benitez (22 giờ; K+NS, SCTV17).

Theo ĐÔNG LINH (Người Lao Động)