Giải mã xác ướp “người muối” còn nguyên vẹn đến ngỡ ngàng

17/06/2018 - 09:57

Một số xác ướp "người muối" được phát hiện còn khá nguyên vẹn tại những mỏ muối cổ xưa như Hamzehli, Mehrabad và Chehrabad ở thành phố Zanjan, Iran. Những xác ướp này được bảo quản trong môi trường khô và mặn của khu mỏ.

Một số xác ướp "người muối" được phát hiện còn khá nguyên vẹn tại những mỏ muối cổ xưa như Hamzehli, Mehrabad và Chehrabad ở thành phố Zanjan, Iran.

Sỡ dĩ những xác ướp này được gọi như vậy là vì chúng được bảo quản tự nhiên trong môi trường khô và mặn của các mỏ muối.

Theo đó, một số xác ướp còn vẹn nguyên râu tóc, da thịt, xương. Trang phục, đồ trang sức, vũ khí... cũng được tìm thấy bên cạnh các xác ướp.

Đặc biệt, những cơ quan nội tạng dễ phân hủy như dạ dày và ruột kết trong một số xác ướp vẫn còn khá nguyên vẹn và có thể phân biệt được một cách dễ dàng.

Các chuyên gia đã xác định niên đại xác ướp bằng phương pháp đồng vị phóng xạ Carbon.

Kết quả kiểm tra cho thấy xác ướp "người muối" lâu đời nhất được tìm thấy tại khu mỏ đã sinh sống trong khoảng những năm 9550 trước Công nguyên.

Thêm nữa, thông qua những xác ướp này, các chuyên gia tìm hiểu chế độ ăn uống của họ.

Một trong những xác ướp khoảng 2.000 tuổi được phát hiện trong một mỏ muối hé lộ người ta từng ăn thịt sống hoặc thịt chưa được nấu chín.

Hiện một số xác ướp "người muối" được trưng bày tại Bảo tàng quốc gia Iran và Bảo tàng Khảo cổ học Zanjan để cho công chúng chiêm ngưỡng.

Theo Doanh nghiệp Việt Nam