Giải Ngoại hạng Anh 2019 - 2020: Những sự thay đổi đáng chú ý

08/08/2019 - 09:07

Premier League (Ngoại hạng Anh) mùa giải 2019 - 2020 sẽ khởi tranh vào ngày 9-8 và người hâm mộ sẽ được chứng kiến những sự thay đổi quan trọng so với những mùa giải trước đây.

Các đội bóng ở Premier League sẽ có 2 tuần nghỉ giữa mùa vào tháng 2. AFP

Tổng cộng có 15 quy định mới ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ được áp dụng mà trong đó, đáng chú ý là những sự thay đổi nhằm tạo ra sự công bằng cho các đội bóng.

Trước hết, công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) sẽ được Premier League áp dụng từ mùa giải 2019 - 2020 để giải quyết những tình huống gây tranh cãi dẫn đến bàn thắng, thẻ phạt, lỗi việt vị… nhằm hạn chế tối đa các quyết định không chính xác của trọng tài. Đặc biệt là khi những quy định mới về luật của IFAB (International Football Association Board - Hội đồng Hiệp hội Bóng đá quốc tế) như lỗi bóng chạm tay, đá phạt, vị trí của thủ môn trước các quả phạt đền… bắt đầu có hiệu lực.

Bên cạnh đó, Premier League cũng sẽ sử dụng thành tích đối đầu trực tiếp, thay vì hiệu số bàn thắng bại, để phân định thứ hạng khi có 2 hoặc nhiều đội bóng bằng điểm nhau trong cuộc đua giành ngôi vô địch, tranh chấp các suất dự Cúp châu Âu và cuộc chiến giành quyền trụ hạng. Nếu như mọi tiêu chí giữa 2 đội đều bằng nhau, Premier League sẽ tổ chức một trận play off trên sân trung lập để phân định thứ hạng.

Sử dụng VAR có nghĩa là trận đấu sẽ bị gián đoạn ít nhiều nên để bù đắp phần nào cho điều đó, IFAB cũng đã đưa ra những điều chỉnh về luật phát bóng lên (bóng không cần thiết phải được thủ môn đưa ra khỏi khu vực 16 m 50 thì trận đấu mới tiếp tục), thay người (cầu thủ bị thay thế phải nhanh chóng rời khỏi sân ở đường biên gần nhất)… Các thử nghiệm cho thấy những quy định mới này tạo ra sự khởi động lại nhanh hơn và mang tính xây dựng hơn.

Cuối cùng, lần đầu tiên Premier League sẽ có kỳ nghỉ giữa mùa kéo dài 2 tuần theo cách riêng của họ. Cụ thể, một vòng đấu trong tháng 2 sẽ được chia làm đôi, 5 trận chơi vào ngày 8 và 9-2-2020 và 5 trận còn lại diễn ra vào 15 và 16-2. Theo quy định mới này, các cầu thủ sẽ có thời gian để nạp năng lượng, đặc biệt là với những đội bóng góp mặt ở vòng loại trực tiếp của Champions League và Europa League diễn ra trong tháng 2.

Theo NAM KHANG (Thanh Niên)