Giải Nobel Kinh tế 2018 sẽ được công bố vào đầu tuần tới

06/10/2018 - 08:30

Dự kiến, Giải Nobel Kinh tế 2018 sẽ được công bố vào ngày 8/10 tới. Năm ngoái, giải thưởng danh giá này thuộc về một nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ.

Trang Independent Online dẫn thông tin từ Ủy ban Nobel Na Uy cho hay, Giải Nobel Kinh tế năm 2018 sẽ được công bố vào đầu tuần tới (ngày 8-10).

Trong tuần này, đã có các giải Nobel được trao trong nhiều lĩnh vực như y học, vật lý, hóa học, và hòa bình. Đáng chú ý, lễ công bố trao giải Nobel văn học năm nay sẽ hoãn đến tận sang năm.

Giải thưởng cho mỗi giải Nobel là 9 triệu kronor (tương đương khoảng 1 triệu USD).

Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm lập ra từ năm 1901 dựa trên tài sản của Alfred Nobel, nhà phát minh kiêm doanh nhân Thụy Điển. (Ảnh minh họa: IOL)

Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho Kinh tế học tưởng nhớ Nobel (thường được biết đến với tên gọi giải "Nobel Kinh tế") ra đời năm 1969 và được trao để vinh danh Alfred Nobel.

Kể từ năm 1969, đã có 48 giải Nobel kinh tế được trao. Trong đó có 24 giải trao cho 1 ứng viên duy nhất. Cho đến nay, bà Elinor Ostrom là người phụ nữ duy nhất nhận giải Nobel Kinh tế (2009).

Năm ngoái, Giải thưởng Nobel Kinh tế được trao cho Giáo sư Richard H. Thaler vì những nghiên cứu của ông trong việc con người đơn giản hóa các quyết định về tài chính và kinh tế của mình như thế nào.

Giáo sư Richard H. Thaler là một nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ chuyên nghiên cứu về Kinh tế học Hành vi tại Đại học Chicago. (Ảnh: RT)

Ứng viên trẻ nhất nhận giải Nobel Kinh tế là ông Kenneth J. Arrow. Ông nhận giải vào năm 1972 khi ông mới 51 tuổi. Trong khi người lớn tuổi nhất nhận giải này là ông Leonid Hurwicz, khi đó ông đã 90 tuổi. Độ tuổi trung bình của những người nhận giải Nobel Kinh tế là 67.

Theo VOV