Giải quyết phản ánh của ông Nguyễn Đức Thuận

25/06/2019 - 07:54

 - Báo An Giang nhận được phản ánh của ông Nguyễn Đức Thuận (ngụ khóm Đông Thịnh 5, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) thắc mắc, việc ngành điện lực thu tiền điện tăng cao đột biến.

A A

Theo ông Thuận: “Hóa đơn tiền điện của gia đình tôi sử dụng trong tháng 5-2019 tự nhiên tăng cao đột ngột. Tôi thấy rất bất hợp lý. Đề nghị ngành điện xem lại và tính toán cho hợp lý hơn, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Chúng tôi đã chịu giá điện tăng, mà còn bị tính chưa chính xác là điều khó chấp nhận”.

Giám đốc Điện lực Long Xuyên Lê Thượng Chiêu cho biết, sau khi nhận được thắc mắc về việc tính tiền điện cho hóa đơn điện tháng 5-2019 của hộ ông Nguyễn Đức Thuận, đơn vị đã phối hợp UBND phường Mỹ Phước, Phòng Kinh tế TP. Long Xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm, đồng thời giải thích làm rõ những thắc mắc của khách hàng. Theo đó, đơn vị thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ; quyết định của Bộ Công thương về việc hình thành, phát triển thị trường điện Việt Nam; Công văn số 1002/VPUBND-KT ngày 13-4-2015 của UBND tỉnh về việc chấp thuận chủ trương cho Công ty Điện lực An Giang triển khai lắp đặt công tơ điện tử thay cho công tơ cơ trên địa bàn toàn tỉnh. Ngày 25-3-2019, Điện lực Long Xuyên thay toàn bộ điện kế từ cơ sang điện tử khu vực khóm Đông Thịnh 5, phường Mỹ Phước, thuộc trạm Kênh Đào 1. Việc thay điện kế điện tử trên địa bàn TP. Long Xuyên đã được sự chấp thuận của UBND tỉnh tại Công văn số 1002 ngày 13-4-2015.

Qua rà soát, khách hàng sử dụng 2 điện kế: 1 điện kế tên Nguyễn Đức Thuận (phòng mạch), mã khách hàng PB12010084596, danh số NL 16100, dòng điện 10 (40)A, No: 18110276306, được áp giá 100% CQBV; 1 điện kế tên Lê Thị Thi (vợ ông Thuận), sử dụng điện sinh hoạt gia đình, mã khách hàng PB12010070436, danh số NL 16150, dòng điện 10(40)A, No: 18110276307, được áp giá 100% SHBT. Quá trình sử dụng điện của 2 điện kế trên, cụ thể: tháng 1-2019, điện kế ông Thuận sử dụng 90kWh, điện kế bà Thi sử dụng 187kWh. Tháng 2-2019: 86 kWh - 186 kWh. Tháng 3-2019: 78kWh - 192kWh. Tháng 4-2019 (ghi nhầm chỉ số kỳ cuối tháng 4): 198kWh - 152 kWh. Tháng 5-2019: 00kWh- 325kWh.

“Chu kỳ ghi điện tháng 4 là từ ngày 14-3 đến 14-4 (ghi ngày 14 hàng tháng). Trong kỳ này có 2 biến động: ngày 20-3 là thay đổi giá điện, đến ngày 26-3 thay đổi công tơ điện (từ cơ sang điện tử). Do công tơ còn mới, 2 chỉ số đều bằng 0 (trước đây khi còn công tơ điện thì ghi tay), nên người ghi điện đã ghi nhầm (nhập chỉ số của phòng mạch qua chỉ số điện trong nhà và ngược lại). Thường thì công tơ điện nhà sẽ sử dụng nhiều hơn công tơ điện của phòng mạch. Do đó, tiền điện tháng đó của phòng mạch lại tăng cao, mà điện gia đình lại thấp, khách hàng vẫn thanh toán tiền bình thường. Đến tháng 5, nhận thấy công tơ ghi chỉ số công tơ của phòng mạch nhỏ hơn chỉ số cũ, chương trình tự động ghi nhận là bằng 0. Còn công tơ bên gia đình ghi nhận sản lượng bình thường, tháng trước đã có chỉ số nhập rồi, nên đã vượt lên cao và chỉ số bên phòng mạch bằng 0, nhập vào bên điện gia đình. Tiền điện tháng 5 tăng cao là do nguyên nhân này: 1 bên không có chỉ số và 1 bên thì lại quá nhiều. Trong tháng 6, các chỉ số sẽ được điều chỉnh bình thường trở lại” - ông Lê Thượng Chiêu giải thích.

Khách hàng lo ngại sẽ bị truy thu sản lượng điện năng trên điện kế bên phòng mạch, do chỉ số bằng 0. Vì vậy, ông Chiêu cho biết thêm, ngành điện cùng một số cơ quan hữu quan đã giải thích rõ ràng, đồng thời cho biết sẽ không có việc truy thu này. Tháng sau, chỉ số thực tế bao nhiêu sẽ tính bấy nhiêu trên 2 điện kế trên. Ngoài việc xác định nguyên nhân làm cho điện năng tiêu thụ của khách hàng tăng cao, Điện lực đã sử dụng công tơ mẫu 1 pha để kiểm tra sai số của 2 công tơ điện tử hiện đo đếm tại nhà khách hàng. Kết quả công tơ đo đếm hoạt động bình thường tại thời điểm kiểm tra, sai số công tơ nằm trong giới hạn cho phép #01% theo quy định, có sự chứng kiến và thống nhất của khách hàng cùng đại diện cơ quan liên quan và bộ phận chuyên môn. Lãnh đạo ngành đã kiểm điểm nhân viên ghi nhầm, nhập nhầm chỉ số điện để rút kinh nghiệm, thực hiện theo phương châm “phục vụ khách hàng một cách tốt nhất”.

Khi khách hàng thắc mắc về tình hình sử dụng điện, có thể liên hệ tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng qua số điện thoại: 19001006 - 19009000.

 

Bài, ảnh: K.N