Giải quyết tình trạng người dân trở lại sống trong vùng sạt lở

25/07/2018 - 07:16

 - Hơn 1 năm sau vụ sạt lở (SL) kinh hoàng tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông (Chợ Mới), những hộ dân bị ảnh hưởng đã được di dời về sống tạm tại trường học, nhà dân hoặc bố trí vào ở khu dân cư. Tuy nhiên, nhiều hộ dân bất chấp nguy hiểm, liều mình quay trở về sống trong vùng SL... Hiện nay, chính quyền địa phương đã xây dựng hoàn thành cụm dân cư Mỹ Hòa, đang tích cực vận động, hỗ trợ các hộ này xây nhà tái định cư để ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Đông Trần Thanh Phong cho biết: “Hiện đã có 4 hộ dân vùng SL phải di dời đang cất nhà tại cụm dân cư Mỹ Hòa, sắp hoàn thiện. Ngoài ra, 29 căn nhà do Công ty Asia Star An Giang tài trợ (150 triệu đồng/căn) sau thời gian ngưng xây dựng, nay đã đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm bàn giao cho hộ dân đưa vào sử dụng.

Như vậy, đến nay đã có 33/92 hộ dân di dời do SL có nhà ở ổn định. Còn lại các hộ dân cũng đang chuẩn bị xây nhà trên cụm dân cư, không còn ở nơi SL nguy hiểm. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện sẽ cho các hộ vay 20 triệu đồng/hộ để cất nhà. Mới đây, UBMTTQ Việt Nam quyết định tài trợ xây dựng 10 căn nhà (50 triệu đồng/căn) cho 10 hộ bị SL di dời về cụm dân cư. Đó là kết quả nỗ lực của Trung ương, tỉnh, huyện và chính quyền địa phương khẩn trương đầu tư xây dựng cụm dân cư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho người dân vùng SL tái định cư ổn định cuộc sống”.

Năm 2017, tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông xảy ra SL rất nghiêm trọng, làm 14 căn nhà và 2 nền đổ sụp hoàn toàn xuống sống. Dù không thiệt hại về người do địa phương kiên quyết, chủ động di dời người đến nơi an toàn.

Qua đó, UBND tỉnh giao huyện Chợ Mới vận động, di dời khẩn cấp 106 hộ dân có nhà trong khu vực SL đến nơi an toàn. Đến nay, trong tổng số 106 hộ có nhà sụp xuống sông và di dời do SL khẩn cấp, 14 hộ đã vào khu dân cư hiện có của huyện cất nhà ổn định cuộc sống, còn 92 hộ UBND huyện Chợ Mới cấp nền không thu tiền cho các hộ dân này tái định cư trên cụm dân cư Mỹ Hòa (xã Mỹ Hội Đông). Tuy nhiên, một số hộ dân đã quay trở lại sinh sống tại khu vực SL.

Để giúp các hộ dân có điều kiện cất nhà, vừa qua, UBMTTQ xã Mỹ Hội Đông đã chi hỗ trợ cho 92 hộ dân SL ấp Mỹ Hội chưa cất nhà xong với tổng số tiền trên 859 triệu đồng từ nguồn kinh phí vận động do UBMTTQ Việt Nam huyện Chợ Mới và xã tiếp nhận ủng hộ thời gian qua. Đây là việc làm kịp thời, giúp các hộ dân SL chưa tái định cư giảm bớt khó khăn và tạm ổn định cuộc sống.

Để hạn chế SL mở rộng thêm, tỉnh đã thực hiện dự án đầu tư 47 tỷ đồng thả bao cát lấp hố sâu gần bờ và thảm đá để bảo vệ. Thấy vậy, người dân cho rằng đã xử lý rồi, khu vực này đang bồi lắng, không SL nữa nên quay về sinh hoạt tại đây, không màng đến nguy hiểm tính mạng.

Trong khi đó, theo cảnh báo của Sở Tài nguyên và Môi trường: khu vực tổ 13, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông dù đã được thi công thả bao cát, lấp hố sâu gần bờ hạn chế SL tiếp và hiện không xuất hiện SL thêm, nhưng hình thái lòng sông qua quan trắc kết quả cho thấy, mái bờ vẫn còn rất dốc, độ sâu thay đổi lớn khi càng xa ra bờ (cách bờ 30-50m độ sâu đạt khoảng 25m). Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, đây là khu vực chưa an toàn, vẫn cần theo dõi diễn biến chặt chẽ.

UBND tỉnh đã trình Trung ương hỗ trợ nguồn kinh phí để tiếp tục thực hiện dự án kè xử lý SL bờ sông Hậu, khu vực Vàm Nao (Chợ Mới) với chiều dài 1.000m (gồm phía thượng lưu, hạ lưu và tại đoạn SL).

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Chợ Mới rà soát thực tế số hộ được di dời khẩn cấp trở lại sinh sống tại khu vực SL. Tuyên truyền cho người dân biết khu vực này vẫn là khu vực SL nguy hiểm, mặc dù đã được xử lý SL nhưng việc quay trở lại sinh sống ở khu vực này của người dân là rất nguy hiểm. Tiếp tục vận động các hộ dân di dời đến nơi an toàn. Kiên quyết không cho người dân quay trở lại sinh sống tại khu vực SL này.

Thời gian qua, toàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ SL nghiêm trọng, thiệt hại nhà cửa, tài sản hàng trăm tỷ đồng. Người dân sẽ sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất” nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Toàn tỉnh có 51 đoạn sông nguy cơ SL, với tổng chiều dài hơn 162 km (chiếm 40% đường bờ sông trên địa bàn). Trong đó, 15 đoạn dài 30 km nằm trong tình trạng SL nguy hiểm, uy hiếp hơn 20.000 hộ dân, tạo nhiều áp lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

 

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU