Giám đốc tài chính Huawei được tại ngoại

12/12/2018 - 09:11

Theo tuyên bố của Tòa án Canada, bà Mạch Vãn Chu - Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch Tập đoàn Huawei của Trung Quốc được xét xử tại ngoại.

Vào lúc 15h ngày 11-12 (khoảng 6h sáng 12-12 theo giờ Việt Nam), bà Mạch Vãn Chu đã được bảo lãnh.

Tòa án tối cao tỉnh British Columbia, Canada đồng ý để giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu nộp khoản bão lãnh 7,5 triệu USD cùng một số điều kiện khác để được tại ngoại.

Các điều kiện này bao gồm bà phải ở lại Canada, chịu sự giám sát của các nhân viên và đeo thiết bị theo dõi khi rời khỏi nơi cư trú.

Phòng xử án đã ngập tràn tiếng vỗ tay khi tòa án đưa ra quyết định này. Theo Reuters, bà Mạch đã bật khóc và ôm chầm lấy luật sư của mình trước khi được lệnh quay trở lại trung tâm cải huấn cách Vancouver 50km. Bà Mạch sẽ xuất hiện trong một phiên tòa khác vào ngày 6-2.

Bà Mạch Vãn Chu. (Ảnh: Straits Times)

Theo tuyên bố của Tòa án tối cao tỉnh British Columbia, Canada, việc bắt giữ bà Mạch Vãn Chu căn cứ theo đề nghị từ phía Mỹ tuy nhiên hiện tại chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra yêu cầu chính thức dẫn độ đối với bà Mạch.

Thời hạn tối đa để Mỹ đưa ra yêu cầu dẫn độ là 60 ngày. Tòa án căn cứ vào lý lịch không phạm tội, vấn đề sức khỏe cũng như nguyện vọng của bà Mạch được lưu trú tại Vancouver, Canada quyết định cho bà Mạnh được bảo lãnh.

Trong các phiên điều trần hôm 7-12 và 10-12, luật sư của bà Mạch, David Martin cho biết gia đình sẵn sàng nộp hơn 11 triệu USD tiền bảo lãnh với 750.000 USD là tiền mặt và 2 ngôi nhà ở Vancouver để bà Mạch được tại ngoại.

Tuy nhiên, các yêu cầu này không được Thẩm phán chấp nhận với lý do chồng bà Mạch chỉ có visa nhập cảnh Canada 6 tháng nên không thể đứng ra bảo lãnh cho bà này.

Bước vào ngày thứ 3 điều trần, ông Martin cung cấp danh sách những người có thể đứng ra bảo lãnh cho bà Mạch bao gồm đại diện một đại lý bất động sản ở Vancouver, người giúp bà Mạch và chồng mua nhà tại đây, một cặp vợ chồng đang sinh sống ở Vancouver từng làm việc tại Huawei vào những năm 90, một người Vancouver có chồng từng làm việc ở Huawei và một huấn luyện viên yoga họ Bành.

Tất cả họ sẵn sàng nộp các khoản tiền mặt hoặc tài sản bất động sản để bảo lãnh cho giám đốc tài chính của Huawei.

Theo SONG HY (VTC News)