Giám đốc Tình báo Quốc gia Hàn Quốc mang thông điệp hòa bình tới Triều Tiên

04/03/2018 - 20:04

Ngày 4-3, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Moon Jae-in chỉ định hai quan chức an ninh hàng đầu nước này làm đặc phái viên đến Triều Tiên. Chuyến đi này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Suh Hoon. Ảnh: Yonhap

Theo hãng tin Yonhap, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã quyết định cử Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon, cùng Chủ nhiệm Văn phòng An ninh Quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong làm Đặc phái viên tới Triều Tiên vào ngày 5-3 tới. Trong phái đoàn Hàn Quốc còn có Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung và Yun Kun-young - một quan chức Phủ Tổng thống.

Thư ký báo chí của Tổng thống Moon Jae-in, ông Yoon Young-chan, cho biết phái đoàn Hàn Quốc dự kiến thảo luận với các quan chức cấp cao của Triều Tiên về cách thức thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, việc phát triển của quan hệ liên Triều, cũng như việc tạo điều kiện cho đối thoại Triều Tiên-Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Theo kế hoạch, hai quan chức này sau đó sẽ tới Mỹ trong tương lai gần để thông báo về kết quả chuyến đi. 

Ông Suh Hoon được biết đến với vai trò thúc đẩy 2 hội nghị cấp cao liên Triều mang tính lịch sử vào các năm 2000 và 2007, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong hàng loạt cuộc đàm phán, dự án thông tin và hợp tác hai miền. Trong khi đó, ông Chung Eui-yong giữ vai trò trung tâm trong việc duy trì phối hợp với Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông H.R. McMaster. 

Trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump ngày 1-3, Tổng thống Moon Jae-in thông báo Seoul sẽ sớm cử Đặc phái viên đến Triều Tiên để đáp lại chuyến thăm Hàn Quốc vừa qua của bà Kim Yo Jong - em gái và là cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời xác nhận những vấn đề đã được thảo luận trong chuyến thăm Hàn Quốc của phái đoàn Triều Tiên. 

Dưới thời các cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và Kim Dae-jung, Giám đốc NIS và Bộ trưởng Bộ Thống nhất đã 2 lần được cử sang Triều Tiên làm đặc phái viên. 

Theo cựu Đặc phái viên Park Jie-won, người từng thay mặt Tổng thống Kim Dae-jung đến Triều Tiên, nhận định Giám đốc NIS Suh là một “sự lựa chọn đúng đắn”, vì ông hiểu rõ Triều Tiên, đồng thời có mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Moon và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo.

Giám đốc NIS Suh được cho là người đóng vai trò chủ chốt trong việc sắp xếp các cuộc đối thoại trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên. Kể từ khi được bổ nhiệm vào vị trí này năm ngoái, ông Suh đã nhiều lần tới Mỹ và gặp Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo. 

Bên cạnh lý do am hiểu về Triều Tiên cũng như quan hệ mật thiết với Tổng thống Moon, ông Suh cũng là sự lựa chọn ưu tiên theo suy nghĩ của nghị sĩ Chung Dong-Young – người từng làm Bộ trưởng Bộ Thống nhất.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình địa phương, ông Chung cho biết: “Người Triều Tiên rất dè dặt trước người lạ, nên việc họ đã gặp phái viên đó trước hay chưa cực kỳ quan trọng. Suh là quan chức gặp ông Kim Jong-il nhiều nhất. Tôi nghĩ họ đã gặp nhau được 6 lần”.

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin tức)