Giám sát chặt kỳ thi THPT quốc gia 2019

15/05/2019 - 09:07

Những tiêu cực của kỳ thi THPT quốc gia 2018 khiến công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm 2019 trở nên ráo riết, chặt chẽ hơn

Hội nghị trực tuyến về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức ngày 14-5 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Lựa chọn kỹ nhân sự

Công tác chuẩn cho kỳ thi THPT quốc gia đang được tích cực triển khai. Không ít địa phương, ngoài ban chỉ đạo (BCĐ) thi cấp tỉnh còn thành lập BCĐ ở cả cấp quận/huyện để cộng đồng trách nhiệm.

Sau sự cố gian lận thi cử nghiêm trọng năm 2018, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, cho hay tỉnh này đã lập BCĐ thi không chỉ cấp tỉnh mà cả cấp huyện. Với 11 huyện, địa bàn phức tạp, Hà Giang đã lên phương án, giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong BCĐ, không đưa vào những thành viên có liên quan đến tiêu cực thi cử năm 2018, lựa chọn kỹ nhân sự tham gia công tác thi.

Tại Hòa Bình, gần 9.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia. Thông tin từ địa phương này, các điều kiện chuẩn bị cho kỳ thi đã đầy đủ. Từ ngày 15 đến 20-5, lãnh đạo Sở GD-ĐT kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất của các điểm thi.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh, TP HCM gấp rút ôn thi cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 Ảnh: Tấn Thạnh

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết địa phương này đã tích cực chuẩn bị cho kỳ thi theo đúng quy định, bám sát quy chế, đúng quy trình. Tuy nhiên, theo ông Chinh, dù chuẩn bị kỹ đến mấy thì con người vẫn là yếu tố quyết định sự thành công. Vì vậy, thành phố đã chỉ đạo Sở GD-ĐT quán triệt tinh thần này đến toàn bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên trong ngành. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường ĐH quán triệt quy chế đến đội ngũ cán bộ, giảng viên, đặc biệt những người tham gia coi thi, chấm thi. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác thi; giám sát chặt chẽ chấm thi, bảo quản đề thi, bài thi...

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết công tác chuẩn bị tổ chức thi được thành phố chuẩn bị chu đáo. Sở đã ban hành các văn bản hướng dẫn, in sao đề thi, làm tốt công tác phối hợp với các trường ĐH, CĐ trong chỉ đạo, tổ chức thi; chỉ đạo, kiểm tra hoàn thành chương trình, tổ chức ôn tập cho học sinh...

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho hay đã tổ chức 20 đoàn kiểm tra 111 điểm thi, chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi, bảo đảm an toàn điểm thi.

Rõ người, rõ riệc, rõ trách nhiệm

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh khâu kiểm tra, thanh tra phải được coi trọng. Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương phải phân công đúng người, đúng việc và từng người phải biết trách nhiệm, yêu cầu công việc của mình. Trong đó, từng việc phải có quy trình. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng lưu ý lựa chọn nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi, không chỉ đáp ứng yêu cầu về chuyên môn mà cả phẩm chất đạo đức.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định tuyệt đối không chủ quan, dù là nhỏ nhất. Ông nhấn mạnh 5 nhóm việc liên quan đến coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra, bảo đảm an ninh trong và ngoài phòng thi, bảo đảm cả thể chất và tinh thần cho thí sinh, cán bộ tham gia kỳ thi cũng như công tác hậu cần… cần được rà soát, phân công, phân nhiệm nhịp nhàng, đặc biệt phát huy tinh thần chủ động của địa phương. Người đứng đầu ngành giáo dục mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao của các địa phương, nhất là các BCĐ thi THPT quốc gia cấp tỉnh và trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Để kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức thành công, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An nhấn mạnh "2 đúng" với trường ĐH. Một là, các trường ĐH cử người đủ số lượng, đúng thành phần. Hai là, thực hiện đúng theo đề án tuyển sinh đã công bố, bám sát hướng dẫn quy chế tuyển sinh. Thứ trưởng An cũng yêu cầu BCĐ thi địa phương tạo điều kiện tốt nhất, lưu ý đến an ninh, an toàn cho các cán bộ, giảng viên trường ĐH về địa phương phối hợp tổ chức thi.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT, cho rằng cần quán triệt tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tăng cường phối hợp trong phân công nhiệm vụ. "Cần bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm để thống nhất trong chỉ đạo tổ chức và thanh kiểm tra, giám sát đối với tất cả các khâu trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2019 tại địa phương" - ông Trinh nói.

Theo YẾN ANH (Người lao động)

 

Liên kết hữu ích