Giận bạn, mua xăng đốt phòng trọ

01/01/2019 - 07:38

 - Nguyễn Bảo Duy (sinh năm 1995, ngụ khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) đến phòng trọ của một người bạn. Ngồi chơi chưa được bao lâu thì Võ Quang Trường (sinh năm 1997) kêu về, vì “nhà trọ gần đóng cửa”. Hai bên cãi nhau, Duy bỏ đi mua xăng rồi quay lại đốt phòng trọ.

Vào lúc 21 giờ ngày 1-5-2018, Duy cùng Trần Nguyễn Thiên Phú (sinh năm 1995, ngụ khóm Tây Khánh 5, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) đến chơi phòng trọ số 10, nhà trọ “B.M” (thuộc khóm Tân Phú, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) do Trường và Trần Thị Thanh Trúc (sinh năm 1996, ngụ khóm Đông An 2) đang thuê. Khoảng 15 phút sau, Phạm Lam Linh (sinh năm 1997, ngụ xã Nhơn Mỹ, Chợ Mới) cũng đến phòng trọ, nên Duy, Phú và Linh ở lại nói chuyện trong phòng. Trường và Trúc ra ngoài mua đồ ăn. Một lúc sau, cả 2 quay về. Trường nói với Duy: “Gần 10 giờ đêm rồi, tụi bây về cho tụi tao ngủ. Nếu không, chủ nhà trọ la tụi tao”. Nghe xong, Duy đáp trả: “Mấy thằng… tụi mày quên hết tình nghĩa!” rồi cùng Phú, Linh lấy xe đi về. Thấy vậy, Trúc đóng phòng trọ để chuẩn bị ngủ.

Bị cáo Duy tại phiên tòa

Trên đường về, nhớ lại vụ việc và cách cư xử của bạn, Duy cảm thấy rất bực bội. Duy nảy sinh ý định mua xăng đốt phòng trọ Trường cho hả giận nên điều khiển xe môtô đến tiệm tạp hóa (tại khóm Đông Thịnh 6, phường Mỹ Phước) mua 1 lít xăng, đựng trong can nhựa. Sau đó, Duy quay lại nhà trọ “B.M”. Lúc này, Phú và Linh vẫn còn đứng bên ngoài phòng trọ, cả 2 cùng khuyên Duy: “Thôi, bỏ đi anh”. Bỏ ngoài tai những lời can ngăn của bạn bè, Duy tiếp tục ném can xăng vào cửa phòng trọ mà Trường và Trúc đang ở bên trong, đồng thời châm lửa đốt. Xăng là chất dễ bắt lửa, khi ngọn lửa bùng phát từ phía ngoài cửa thì tiếp tục lan nhanh vào bên trong làm cháy một số vật dụng trong phòng, căn phòng không có lối thoát hiểm. Thấy lửa cháy bén tới nơi, Trường và Trúc nhanh chóng chạy vào nhà vệ sinh rồi tri hô. Nghe tiếng tri hô, những người ở phòng trọ kế bên cùng nhau lấy nước dập tắt ngọn lửa. Khoảng 3 phút sau, ngọn lửa đã tắt hẳn. Cùng lúc này, Duy, Phú và Linh bỏ đi đâu không rõ. Thoát nạn trong gang tấc, chủ nhà trọ “B.M” đến Công an phường Mỹ Quý trình báo sự việc.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên tiến hành khám nghiệm hiện trường và thu thập các chứng cứ, lời khai của những người làm chứng, người có liên quan trong vụ việc. Rất may, tổng thiệt hại tài sản sau vụ cháy không lớn. Ngày 17-5-2018, Duy đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên đầu thú. Ngày 21-5-2018, UBND phường Mỹ Quý có công văn đề nghị xử lý nghiêm hành vi của đối tượng gây ra sự việc trên, vì đối tượng đã làm cho người dân trong khu vực hoang mang, lo sợ, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Ngày 17-7-2018, Duy bị khởi tố điều tra và bị bắt tạm giam.     

Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Duy cho rằng: “Bị cáo bực tức khi bị Trường đuổi về trong lúc đang trò chuyện vui vẻ. Việc bị cáo mua xăng quay lại đốt phòng trọ chỉ nhằm “đe dọa”, chứ không cố ý làm tổn thương mọi người”. Tuy nhiên, hành động “dùng xăng đốt phòng trọ để hù dọa người khác” của bị cáo không thể nào chấp nhận được. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Ngoài ra, bị cáo có nhân thân xấu khi có ý định bỏ trốn khỏi Trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội tỉnh trước thời hạn; từng bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên phạt tù về tội “Bắt người trái pháp luật”. Vì vậy, hành vi lần này của bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm, nhằm giúp bị cáo có thời gian sửa chữa những sai phạm của mình, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Nguyễn Bảo Duy bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt 2,5 năm tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG