Giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên

26/07/2018 - 06:07

 - Đó là một trong những nội dung được Ban Giám đốc Công an tỉnh đề nghị các đơn vị, ngành chức năng liên quan chú trọng triển khai, nhằm tiếp tục đưa lĩnh vực an toàn giao thông (ATGT) vào nhà trường, đến từng học sinh, sinh viên (HSSV).

Thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, Công an tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức thành công hoạt động tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho hơn 7.000 HS ở 24 điểm trường (Tiểu học, THCS) trên địa bàn tỉnh. Thông qua Gameshow và trò chơi vận động, các em được tiếp cận kiến thức quy tắc GT, biển báo hiệu, khẩu hiệu tuyên truyền pháp luật về ATGT...

Phòng Cảnh sát GT đường bộ (Công an tỉnh) đã vận động các đơn vị: Viettel, Bưu điện, Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm Bảo Việt An Giang, Công ty Angimex và Hội Doanh nhân trẻ An Giang tham gia tài trợ 6.600 mũ bảo hiểm (MBH). Số MBH này được dành tặng cho HS, thầy cô và phụ huynh cùng đến tham dự sân chơi ATGT tại mỗi điểm trường.

Sân chơi nhằm giúp nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, nhất là đối với trẻ em; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Bên cạnh đó, còn giúp trang bị cho HS  tiểu học, THCS những kiến thức cơ bản về ATGT; bổ sung về mặt nhận thức, ý thức cho các em khi tham gia GT, bảo đảm an toàn cho các em và những người cùng tham gia GT. Đồng thời, tạo được sân chơi vui nhộn, thể hiện tinh thần đoàn kết của các em khi tham gia các trò chơi vận động; mang đến cho các em một mùa hè ý nghĩa.

“Lần đầu tiên được tham gia sân chơi này, em rất vui vì đây là một hoạt động rất có ý nghĩa đối với chúng em. Qua những vòng thi của các trò chơi vận động, chúng em hiểu biết hơn về Luật ATGT. Rất mong sẽ có thêm nhiều hoạt động như thế này để giúp chúng em nâng cao các kiến thức về ATGT…” - em Lưu Hoàng Vĩnh Tiến (học sinh lớp 6A5, Trường THCS Lý Thường Kiệt, TP. Long Xuyên) phấn khởi. 

Các em học sinh được học nhiều điều bổ ích khi tham gia sân chơi

Các em học sinh được học nhiều điều bổ ích khi tham gia sân chơi

“Tuyên truyền, GD ATGT trong các trường học là việc làm thường xuyên của ngành GD. Riêng tạo sân chơi để tuyên truyền và tặng  MBH như thế này là một hoạt động thiết thực, cần được duy trì, phát huy. Qua sân chơi, nếu chúng ta làm tốt công tác GD thì sẽ giảm được việc vi phạm ATGT ở lứa tuổi trẻ em, đồng thời tạo được hình ảnh thân thiện giữa lực lượng Cảnh sát GT và người dân… Tuy nhiên, cần có sự đồng hành hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp để mô hình này được duy trì tốt.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT sẽ nghiên cứu, tiếp tục thay đổi nội dung tuyên truyền sao cho phù hợp với từng cấp; mở rộng thêm nhiều trường hơn nữa, đặc biệt, các trường có số lượng HS vi phạm ATGT cao. Chúng tôi sẽ trực tiếp theo dõi sự chuyển biến của những trường có tham gia hoạt động; hướng đến mục tiêu “tất cả HS tiểu học đều được đội MBH đến trường””- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lý Thanh Tú chia sẻ.

Đại tá Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: “Mục đích chính của hoạt động là làm hạn chế, không xảy ra tai nạn (TN) GT liên quan đến HSSV. Đây là lần đầu tiên triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp giữa 2 đơn vị, nên ngoài những kết quả đạt được, còn một số hạn chế cần khắc phục.

Để việc phối hợp được tốt hơn, 2 đơn vị cần tập trung thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ. Cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn GD pháp luật về TTATGT một cách xuyên suốt; đi sâu thực hiện tuyên truyền trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng.

Tổ chức lực lượng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể ở cơ sở đẩy mạnh hoạt động tự quản về TTATGT theo địa bàn khóm, ấp, tổ dân phố. Tăng cường tuyên truyền, GD pháp luật trong các trường học, tổ chức cho cha, mẹ HSSV ký cam kết không điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; ngồi trên xe môtô, gắn máy, xe điện phải đội MBH.

Đặc biệt, chúng tôi cần sự đồng hành và hỗ trợ kinh phí từ các doanh nghiệp để nhân rộng mô hình này… Có như vậy mới góp phần kiềm chế và kéo giảm tai nạn GT từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em 10% so cùng kỳ năm 2017”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích