Giáo sư gốc Việt đầu tiên được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Australia

24/10/2019 - 19:41

GS Nguyễn Văn Tuấn – nhà khoa học y khoa chuyên về dịch tễ học và di truyền loãng xương vừa được Viện Hàn lâm Y học Australia bầu làm Viện sĩ.

Năm nay, Viện Hàn lâm Y học Australia (Australian Academy of Health and Medical Sciences: AAHMS) bầu 40 nhà khoa học, trong đó có 19 người là phụ nữ. Danh sách viện sĩ bao gồm những nhà khoa học nổi tiếng như Giáo sư Ian Jacob, Hiệu trưởng Đại học New South Wales.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn là đại diện duy nhất của châu Á . Đáng chú ý, ông cũng là người gốc Việt đầu tiên được bầu vào Viện Hàn lâm Y học Australia từ trước tới nay.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Viện Hàn lâm Y học Australia là viện hàn lâm đa ngành và độc lập có 375 Viện sĩ. Những người được bầu làm Viện sĩ tại đây được tiến cử, bình đầu bởi các đồng nghiệp trong và ngoài nước. Quá trình bình bầu diễn ra trong 1 năm với tiêu chuẩn yêu cầu các cá nhân trong danh sách phải là những nhà khoa học sáng giá và có đóng góp quan trọng.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn là nhà khoa học hàng đầu trên thế giới nghiên cứu về dịch tễ học và di truyền loãng xương. Trong 30 năm làm việc, ông có những đóng góp lớn cho ngành nghiên cứu y học gồm: chẩn đoán loãng xương, di truyền loãng xương và những yếu tố dẫn đến căn bệnh này.

Ông từng công bố hơn 300 công trình khoa học trên các tập san danh tiếng thế giới. Đồng thời, ông cũng là người phụ trách biên tập cho một số tập san và được mời giảng dạy ở nhiều hội nghị y khoa liên quan tới xương ở nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia hay Philippines…

Tại Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn chính là một trong những thành viên sáng lập Hội loãng xương TP.HCM năm 2005; thành viên ban tổ chức Hội nghị nội tiết Á châu Lần thứ 16 tại TP.HCM. Chính ông là người mang Hội nghị Quốc tế về loãng xương từ Việt Nam lên trường Quốc tế và là chủ trì Hội đồng giải thưởng Alexandre Yersin cho các nghiên cứu xuất sắc ở Việt Nam.

Đáng chú ý, Giáo sư Tuấn là người đầu tiên công bố nghiên cứu về mối liên quan giữa chất độc da cam và dị tật bẩm sinh trên tập san y khoa quốc tế, và viết sách bằng tiếng Việt về vấn đề chất da cam.

Trong lĩnh vực đào tạo, ông từng đào tạo 5 tiến sĩ cho Việt Nam và 10 tiến sĩ ở nước ngoài. Các nghiên cứu sinh do ông đào tạo đều được trao những giải thưởng quan trọng và đã thành danh ở trong cũng như ngoài nước. Với những đóng góp cho y khoa và giáo dục, Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn được UBND TP.HCM, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Hội y học TP.HCM và Hội loãng xương TP.HCM trao nhiều bằng khen và vinh danh.

Theo KHẢ MINH (VTC News)