Giây phút cuối cùng trên chuyến bay định mệnh ngày 11-9-2001

11/09/2018 - 10:43

Nhờ sự dũng cảm của các hành khách và phi hành đoàn, United 93 là chiếc máy bay duy nhất không tới được mục tiêu của nhóm khủng bố trong ngày 11/9 định mệnh 17 năm về trước.

Chuyến bay United 93 của hãng hàng không Mỹ United Airlines cất cánh vào 8h42 sáng 11-9-2001 (giờ địa phương), trễ 42 phút so với dự định. Khi không tặc xâm chiếm máy bay, các hành khách đã biết về chuyện xảy ra ở New York khi 2 máy bay khác bị khủng bố kiểm soát, đâm vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới.

9h19 sáng 11-9-2001, Ed Ballinger - điều phối viên chuyến bay của hãng United đưa ra cảnh báo cho 16 chuyến bay xuyên quốc gia: "Hãy coi chừng mọi sự xâm nhập buồng lái! 2 máy bay đã tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới".

Thông điệp được truyền đến United 93 lúc 9h23 và buồng lái tiếp nhận lúc 9h24. 2 phút sau, phi công Jason Dahl trả lời: "Ed, làm ơn xác nhận tin nhắn mới nhất - Jason". Tuy nhiên, những tên không tặc đã tấn công lúc 9h28, khi Dahl chưa kịp nhận câu trả lời.

Vụ khủng bố 11-9 là một trong những vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử nhân loại.

Khi máy bay mất độ cao, trạm kiểm soát không lưu nhận được 2 đường truyền vô tuyến từ buồng lái. Một là tín hiệu báo nguy "Mayday" xen lẫn tiếng xô xát hỗn loạn. 35 giây sau, tiếng la hét "Ra khỏi đây ngay" được lặp lại 3 lần.

9h32, những kẻ khủng bố nắm quyền kiểm soát và một không tặc tên Ziad Jarrah cố gắng liên lạc với hành khách. "Thưa quý vị. Cơ trưởng đây, hãy ngồi xuống, giữ nguyên vị trí. Chúng ta có một quả bom trên máy bay. Vậy nên hãy ngồi yên". Tuy nhiên thay vì gửi tới hành khách, thông báo này lại phát tới trạm kiểm soát không lưu.

Chân dung các nạn nhân trên chuyến bay định mệnh United 93. Ảnh: Reuters

Trong 30 phút sau đó, hành khách và các thành viên phi hành đoàn bắt đầu các cuộc gọi cuối cùng tới trạm không lưu cũng như gọi cho người thân của mình.

Các cuộc ghi âm điện thoại và hộp ghi dữ liệu bay cho thấy hành khách và phi hành đoàn United 93 đã chống lại bọn không tặc, giành quyền định đoạt số phận chuyến bay. Để chống lại sự kháng cự này, các không tặc đã cho máy bay lao xuống một cánh đồng gần quận Shanksville, hạt Somerset, bang Pennsylvania khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng (bao gồm cả nhóm không tặc).

Theo VTC