Giới chức Mỹ: Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã hoàn tất '90%'

26/06/2019 - 19:44

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã hoàn tất "khoảng 90%."


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã hoàn tất "khoảng 90%."

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC ngày 26-6, người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ lạc quan các nhà đàm phán của hai nước có thể sớm hoàn tất toàn bộ thỏa thuận này.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp vào ngày 29-6 tới, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước sau khi cuộc đàm phán thương mại song phương kết thúc hồi tháng Năm vừa qua mà không đạt thỏa thuận.

Trong khi đó, ngày 25-6, hãng tin AFP dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết, Washington hy vọng tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh sau cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.

Tuy nhiên, quan chức này khẳng định lập trường cứng rắn của Mỹ, đó là sẽ không chấp nhận bất cứ điều kiện này liên quan việc Mỹ áp đặt hàng rào thuế quan trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc.

Hai nước có thể nhất trí không áp đặt biện pháp thuế mới để thể hiện thiện chí đối thoại, song đây là điều không thể đảm bảo.

Mỹ và Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy chiến tranh thương mại tốn kém, gây áp lực cho các thị trường và thiệt hại nền kinh tế thế giới.

Các cuộc đàm phán song phương nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giúp giải quyết mâu thuẫn đổ vỡ hồi tháng trước sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết về việc tiến hành thay đổi kinh tế mang tính cấu trúc.

Từ đó tới nay, các hoạt động trao đổi giữa hai bên diễn ra hạn chế. Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng ông trông đợi cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20 để thảo luận về bất đồng thương mại giữa hai nước.

Hiện Mỹ muốn Trung Quốc đồng ý thay đổi cấu trúc kinh tế lớn cũng như hạn chế trợ cấp doanh nghiệp nhà nước đồng thời đảm bảo doanh nghiệp Mỹ được tiếp cận tốt hơn đối với thị trường Trung Quốc.

Mỹ đã áp đặt mức thuế 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, cũng như đe dọa sẽ áp thuế lên tới 325 tỷ USD với số hàng hóa nhập khẩu còn lại, trừ phi hai bên đạt được thỏa thuận.

Đáp lại, Trung Quốc cũng áp thuế 60 tỷ USD với hàng hóa Mỹ.

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)