Giọt nước mắt muộn màng

21/05/2019 - 07:59

 - Đứng trước Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Thảo (sinh năm 1991, ngụ khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) nghẹn ngào khai báo hành vi phạm tội của mình, mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Những giọt nước mắt muộn màng của Thảo thể hiện sự ân hận, tiếc nuối về những lỗi lầm của bản thân.

Cuộc sống của Thảo vốn không may mắn, êm đẹp. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ chia tay nhau, Thảo phải nghỉ học từ rất sớm. Mẹ tái hôn, bận rộn với gia đình mới. Năm 2003, Thảo rời nhà, sinh sống nhiều nơi, sau đó đến TP. Hồ Chí Minh mưu sinh bằng nghề bán vé số. Năm 2009, Thảo quay trở về quê, nhưng không về nhà mà thuê nhà trọ “rày đây mai đó”, làm thuê cho các quán nhậu trên địa bàn TP. Long Xuyên và Châu Đốc. Năm 2012, Thảo sa ngã, bắt đầu nghiện ma túy đá. Bị cơ quan chức năng phát hiện, đưa đi cai nghiện bắt buộc vào năm 2013 và 2016 tại Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh. Khoảng tháng 8-2017, khi cai nghiện xong, Thảo trở về TP. Long Xuyên làm thuê tại các quán nhậu như cũ. Một tháng sau, Thảo quen biết và chung sống như vợ chồng với Trần Công Lập (sinh năm 1992, ngụ khóm Bình Khánh 5, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) tại nhà Lập. Phát sinh mâu thuẫn trong gia đình, cả 2 quyết định chuyển ra nhà trọ N.T (thuộc khóm Bình Đức 1, phường Bình Đức) thuê phòng ở.

Bị cáo Thảo tại phiên tòa

Trong thời gian sinh sống tại nhà trọ N.T, ma túy vẫn là sự cám dỗ đối với Thảo. Thảo nhiều lần đến TP. Hồ Chí Minh chơi, quen biết đối tượng Thắng (không rõ họ tên) tại huyện Hóc Môn, được Thắng cho ma túy đá sử dụng. Đồng thời, Thắng đặt vấn đề nhờ Thảo giới thiệu người mua ma túy đá, Thắng sẽ cho tiền tiêu xài và ma túy sử dụng. Sau khi đồng ý với Thắng, từ tháng 9 đến đầu tháng 10-2018, Thảo đã giới thiệu đối tượng nghiện Nguyễn Ngọc Quyên (sinh năm 1986, ngụ phường Mỹ Thạnh) 3 lần mua ma túy đá của Thắng. Quyên đến nhà trọ N.T, đặt vấn đề với Thảo, nhờ mua dùm 1 lạng ma túy đá (tương đương 100gr), giá 55 triệu đồng. Sau khi liên lạc, nhận báo giá và hẹn địa điểm giao hàng từ Thắng, Thảo cùng Lập nhanh chóng lên TP. Hồ Chí Minh gặp Thắng tại bến xe Miền Tây. Tại đây, Thắng giao cho Thảo 1 phích nước bằng nhựa, cho biết bên trong chứa 2 bọc ma túy đá (1 bọc bán cho Quyên, 1 bọc trả công cho vợ chồng Thảo sử dụng).

Nhận “hàng” xong, Thảo đưa trước 20 triệu đồng cho Thắng, rồi nhanh chóng quay trở về nhà trọ. Khi về đến nơi, Thảo điện thoại kêu Quyên giao tiền nhận “hàng”. Xong xuôi, vợ chồng Thảo tiếp tục lên TP. Hồ Chí Minh đưa tiền cho Thắng. Lần này, khi nhận đủ tiền, ngoài trả tiền xe đi lại, Thắng cho thêm vợ chồng Thảo 100 số ma túy đá (tương đương 100gr) sử dụng. Khoảng 1 tuần sau, Quyên liên lạc nhờ Thảo mua thêm 1 lạng ma túy đá. Quá trình giao dịch với Thắng cũng như lần đầu, nhưng lần này “hàng” là 1 cây quạt pin nhỏ, bên trong chứa 2 phần ma túy đá.

Hai lần mua bán, vận chuyển diễn ra trót lọt, dễ dàng, khiến các bên “yên tâm”. Khoảng 14 giờ ngày 30-9-2018, Quyên tiếp tục đến nhà trọ gặp Thảo để mua thêm 1 lạng ma túy đá, nhưng trả trước 10 triệu đồng do đang kẹt tiền. Sau khi Thắng đồng ý, ngay trong đêm, Thảo rủ Lập cùng đi như các lần trước. Sợ bị bắt, Lập từ chối. Cả 2 cự cãi nhau, Lập rời phòng trọ bỏ về nhà. Khoảng 1 giờ 30 phút ngày 1-10-2018, Thảo quyết định một mình đón xe khách đến TP. Hồ Chí Minh gặp Thắng. Sau khi cùng nhau sử dụng ma túy đá xong, Thắng lấy 2 bọc ma túy (1 bọc bán cho Quyên, 1 bọc cho Thảo) để vào trong ổ bánh mì và cây quạt máy.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, khi Thảo về đến đầu hẻm nhà trọ, lực lượng chức năng nhanh chóng đến kiểm tra hành chính, phát hiện 2 bọc ma túy đá bên trong ổ bánh mì và thân cây quạt, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ tang vật. Căn cứ kết quả giám định, tổng số lượng ma túy đá thu giữ của Thảo là 128,9928gr (Methamphetamine). Với các chứng cứ, tang vật có được, ngày 10-10-2018, Thảo bị khởi tố điều tra.

Kết thúc điều tra, Tòa án nhân dân tỉnh đưa Thảo ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: “Dù hoàn cảnh gia đình và bản thân gặp khó khăn, nhưng bị cáo có đầy đủ nhận thức để nhận biết việc làm nào đúng, sai. Ngược lại, bị cáo tái nghiện ma túy, dù 2 lần bị đưa đi cai nghiện. Nghiêm trọng hơn, việc nghiện ma túy đã đưa bị cáo đi đến hành vi “giúp sức” cùng người khác mua bán trái phép ma túy. Pháp luật quy định xử phạt rất nghiêm đối với những hành vi phạm tội liên quan đến ma túy. Riêng các đối tượng khác liên quan, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra xử lý theo quy định pháp luật”.

17 năm tù là mức án Thảo phải nhận để trả giá cho tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Hy vọng rằng, mức án nghiêm khắc và những giọt nước mắt hối hận sẽ giúp Thảo sớm hoàn lương, tránh xa sự cám dỗ của ma túy trong quãng đời còn lại của mình.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG