Giữ mãi tinh thần của người tù kháng chiến

22/02/2018 - 01:15

 - Đi qua ranh giới của sinh tử trong thời chiến, những người tù kháng chiến (NTKC) huyện Tịnh Biên tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ nhau khi đất nước hòa bình. Hội NTKC huyện trở thành điểm tựa để mọi người giữ mãi những phẩm chất, tinh thần quý giá của người lính quả cảm.

Hiến trọn tuổi xuân cho đất nước, đến nay, hầu hết các cô, chú đã tuổi cao, sức yếu. Chủ tịch Hội NTKC huyện Tịnh Biên Nguyễn Thị Minh Chuyên cho biết, hội có 417 người (trong đó 221 người đã từ trần), 10 hội cơ sở, tập trung đông nhất tại thị trấn Nhà Bàng, xã Thới Sơn, xã Nhơn Hưng. Tiền thân của hội là Câu lạc bộ (CLB) Cựu tù binh, tù chính trị, lúc bấy giờ chưa được Nhà nước cấp ngân sách hoạt động. Sau khi thành lập hội vào năm 2012, hội có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để chăm lo cho NTKC các chế độ: chính sách hàng tháng, thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ khó khăn, đột xuất, hỗ trợ nhà ở, tổ chức tham quan, họp mặt, về nguồn, tặng quà nhân những ngày lễ, Tết. Ngày 30-4 hàng năm được chọn làm ngày truyền thống của Hội NTKC huyện, tổ chức họp mặt, vận động mua quà tặng cho hội viên. Các hội cơ sở tùy điều kiện tự tổ chức họp mặt, ôn lại truyền thống, khích lệ hội viên giữ gìn phẩm chất chính trị, sống gương mẫu, nhiệt tình tham gia các hoạt động chính trị, văn hóa - xã hội ở địa phương, giáo dục con cháu xây dựng gia đình văn hóa, nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt.

Hiện nay, Hội NTKC Tịnh Biên đã chăm lo ổn định về nhà ở cho hầu hết hội viên, chỉ một vài người gặp khó khăn do bệnh nặng, tuổi cao, sức khỏe yếu. Để nâng đỡ nhau, những người có điều kiện khá hơn không ngần ngại tuổi già cất công vận động từ nhiều nguồn để giúp đỡ đồng chí còn lại. Điển hình như bà Đỗ Thị Cam ở thị trấn Nhà Bàng năm nay đã 81 tuổi, với vai trò là Chủ tịch Hội NTKC thị trấn, bà nhiệt huyết với việc vận động kinh phí hỗ trợ cho hội viên những lúc đột xuất hoặc vào dịp lễ. Bất kỳ người nào bệnh nặng, gia đình có tang chế, bà luôn đến kịp thời để giúp đỡ, động viên. Cũng với tấm lòng như bà Cam, bà Bùi Thị Bằng ở xã Nhơn Hưng (năm nay 80 tuổi) vận động hội viên đóng góp 10.000 đồng/người/tháng, tranh thủ thêm các nguồn từ bên ngoài để gây quỹ, duy trì mỗi dịp lễ Tết tặng quà cho hội viên nhiều năm qua.

Điều tự hào là trước khi Hội NTKC huyện được thành lập thì CLB con cháu NTKC cấp huyện đã hình thành (năm 2002). Số lượng thành viên ban đầu chỉ 30 người nay đã mở rộng ra các tuyến xã tổng số 3.300 người, có 8 CLB xã, thị trấn. Người cao tuổi nhất trong CLB hiện nay là 61 tuổi, trẻ nhất là 42 tuổi, hàng năm liên tục kết nạp thành viên mới. CLB có nhiệm vụ nối dài truyền thống tốt đẹp của cha ông cho các thế hệ bằng cách tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ nhau trong học tập, việc làm. Hàng năm, CLB sinh hoạt định kỳ tùy theo điều kiện, ngoài ôn lại lịch sử còn giao lưu văn nghệ, thể thao để thắt chặt tinh thần gắn bó, đoàn kết. Chăm sóc cho thế hệ con cháu, Hội NTKC huyện tham gia nhiều việc làm thiết thực, như: vận động các cháu đến trường đầu năm học mới, nắm bắt hoàn cảnh, động viên phụ huynh cho các cháu bám trường lớp và tìm biện pháp giúp đỡ kịp thời. Nhiều năm qua, Hội NTKC phối hợp Hội Khuyến học chọn học sinh khá, giỏi trao học bổng và học phẩm, vận động nhà hảo tâm tặng thêm tập, sách cho các em. Bà Nguyễn Thị Minh Chuyên chia sẻ: “Từ khi thành lập đến nay, hội luôn đảm bảo giải quyết chính sách tù đày đầy đủ, kịp thời, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đem lại sự phấn khởi cho hội viên. Sự giúp đỡ về vật chất tuy không nhiều nhưng động viên được tinh thần cho các cô chú, gắn kết tình nghĩa giữa những NTKC một thời với nhau”. Nhiều năm qua, Hội NTKC huyện Tịnh Biên còn kết hợp ban, ngành, đoàn thể tham gia các hoạt động nhân đạo, xã hội- từ thiện, giúp đỡ người già neo đơn, trẻ mồ côi, hộ nghèo… giữ mãi phẩm chất tốt đẹp của người cách mạng luôn vì quê hương, vì Nhân dân.

Giữ mãi tinh thần của người tù kháng chiến

Chăm lo cho thế hệ con cháu người tù kháng chiến

Mỹ Hạnh