Giữ người trái pháp luật, lãnh án 5 năm tù

09/07/2019 - 07:48

 - Mặc dù có đầy đủ các chứng cứ và lời khai của những người có liên quan, nhưng Nguyễn Viết Phép (sinh năm 1988, ngụ khóm Phó Quế, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) cho rằng mình bị vu oan, không thừa nhận hành vi bắt giữ, ngược đãi vợ.

Do bị bệnh nên bị cáo Phép không thể đứng

Từ năm 2016, Phép và Nguyễn Thị Bảo Ng. (sinh năm 1988, ngụ khóm Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cùng chung sống như vợ chồng tại nhà Phép, có 1 con chung khoảng 10 tháng tuổi. Nhiều lần bị Phép đánh đập vì ghen tuông, Ng. không ở chung nữa, đem con về nhà mẹ ruột sinh sống. Khoảng 12 giờ ngày 1-12-2018, Ng. mượn xe môtô biển kiểm soát 94R1-0567 (của Trần Thanh Thắng, sinh năm 1984, ngụ xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) đến thăm bà Ngô Thị Hồng Loan (mẹ ruột Phép). Khi đến nơi, Ng. dựng xe phía trước nhà rồi vào trong nói chuyện với bà Loan và Trinh (chị ruột Phép). Nghe tiếng Ng., Phép từ trong phòng đi ra nói chuyện, đồng thời đề nghị Ng. đem con trở về nhà sống chung lại. Ng. không đồng ý, cho biết đang có bạn trai.

Bị từ chối, đồng thời nổi máu ghen, Phép bực tức trong lòng. Khi Ng. dẫn xe chuẩn bị ra về, Phép giữ lại. Ng. cố thoát thân nhưng không được, bị Phép đưa vào nhà dùng dao cạo râu cạo hết tóc trên đầu, dùng hung khí đánh vào chân, tay và đầu của Ng. gây thương tích. Sau đó, Phép dùng dây xích khóa chân trái của Ng. vào vách nhà. Bà Loan khuyên can nhưng Phép không nghe. Đến khoảng 21 giờ ngày hôm sau, Nguyễn Văn Lanh (cháu họ Phép) nhìn thấy Phép đánh Ng. nên báo cho bà Nguyễn Thị Mến (sinh năm 1947, bà ngoại Ng.) biết. Bà Mến đến Công an phường Mỹ Long trình báo. Khoảng 23 giờ 45 phút, lực lượng Công an phường đến nhà kêu cửa thì Phép tắt đèn, dẫn Ng. vào nhà bếp dọa đánh, khiến Ng. không lên tiếng. Do không thấy người trả lời, Công an phường lập biên bản ghi nhận sự việc rồi ra về.  

Ngày 6-12-2018, vẫn không thấy Ng. trở về nhà, lo sợ chuyện lớn xảy ra nên bà Mến báo Cảnh sát 113 và Công an phường Mỹ Long. Đến khoảng 10 giờ 15 phút cùng ngày, lực lượng chức năng đến nhà bà Loan, phá khóa cửa rào vào nhà giải cứu Ng. Thấy vậy, Phép trèo lên nóc nhà trốn. Sau khi Công an phường đưa Ng. đi bệnh viện thì Phép lấy xe máy biển kiểm soát 94R1-0567 bỏ trốn. Ngày 7-12-2018, Phép điều khiển chiếc xe môtô này đến trước nhà trọ đối diện nhà mình. Đến khoảng 4 giờ cùng ngày, bà Phạm Thu Thủy thấy xe môtô lạ trước phòng trọ không rõ chủ sở hữu, nên đem giao cho Công an phường Mỹ Long. Căn cứ theo kết luận giám định pháp y, Phép dùng hung khí nguy hiểm đánh Ng. gây thương tích 2%. Đến ngày 22-12-2018, Phép bị lực lượng công an bắt giữ và tạm giam để điều tra.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Ng. không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với Phép, yêu cầu xem xét đừng để Phép làm phiền hay gây sự với mình nữa. Riêng Phép, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo khai báo quanh co, thay đổi lời khai khi không thừa nhận hành vi đánh, cạo đầu hay xiềng xích Ng., cho rằng mọi việc đều do tự ý Ng. bịa ra nhằm vu khống để bỏ đi… Trong khi đó, Ng. khai nhận rằng: “Khi về chung sống, tôi mới biết bị cáo nghiện ma túy. Không chịu nổi tính vũ phu, không quan tâm đến vợ con của bị cáo, tôi quyết định trở về nhà mình”.

Hội đồng xét xử quyết định công bố lời khai của Phép trong quá trình điều tra, đồng thời giải thích hành vi phạm tội của bị cáo (đã được chứng minh qua lời khai của từng người có liên quan và làm chứng tại phiên tòa) phù hợp với nội dung trong giai đoạn điều tra. Bị cáo có quá trình bắt giữ người trái pháp luật, tra tấn, cạo hết tóc nhằm hạ nhục nhân phẩm của bị hại. Vì vậy, đã có đầy đủ căn cứ để xử lý bị cáo. Hành vi của Phép đã xâm phạm đến quyền tự do thân thể và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo hộ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương. Do Ng. và Phép chung sống như vợ chồng, chưa có đăng ký kết hôn nên pháp luật không công nhận 2 người là vợ chồng. Còn hành vi lấy xe môtô biển kiểm soát  94R1-0567 (do Ng. có trách nhiệm quản lý) để bỏ trốn là vi phạm pháp luật, nhưng vì bị cáo không có ý định chiếm đoạt xe môtô này nên không truy cứu trách nhiệm hình sự. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phép 5 năm tù về tội “Giữ người trái pháp luật”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích