Giữ tiếng Việt trên đất Mỹ

17/02/2018 - 08:39

Sáng chủ nhật, thay vì được ngủ nướng, chị Lê Nguyên Ngọc Văn dậy từ rất sớm chuẩn bị sách vở và đến Trường tiếng Việt San Jose, California (Mỹ).

Chị Ngọc Văn trong trang phục áo dài Việt Nam - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thấm thoắt đã 8 năm, chị Văn gắn bó với chốn này - ngôi trường sơn màu vàng nhạt, có logo chiếc bút lông nghiên mực, bên cạnh hình vẽ em bé cắt tóc chỏm đào ngồi học chữ của thầy đồ là dòng chữ rất lớn “Tiếng Việt còn, người Việt còn”.

Chị tới San Jose định cư được 16 năm. Chị tốt nghiệp ngành sư phạm và dạy học một năm tại TP.HCM trước khi xa quê hương. Ngày mới vào trường, chị Văn làm cô giáo dạy phụ lớp 2. Sau 2 năm, lớp mẫu giáo thiếu giáo viên chính, chị nhận lớp và gắn bó cho đến nay.

Học sinh của chị đa phần là các bé 6 - 7 tuổi, mới bắt đầu học a, b, c và các dấu. Ngoài dạy chữ, chị Văn còn dạy học trò cách chào hỏi, dạy màu sắc, hình dạng, vị trí, những bộ phận cơ thể người, những đồ vật xung quanh mình…

Giữ tiếng Việt trên đất Mỹ - Ảnh 2

Chị Ngọc Văn và con gái (khi còn nhỏ) nhận phần thưởng

“Có bé chỉ học mầm non ở Mỹ, vừa làm quen chữ abc, vừa học thêm dấu, dễ nhầm lẫn giữa phát âm tiếng Việt và tiếng Anh như i và e. Chúng tôi cũng như bảo mẫu vậy khi mà các bé khó tập trung và ngồi yên, cứ đứng lên ngồi xuống hoặc 5 - 10 phút lại xin đi “phòng tắm”, bé tự dịch từ bathroom”, cô giáo 41 tuổi cười.

Đã có lúc, chị Văn muốn nghỉ dạy học dù chỉ một kỳ, để nghỉ ngơi, nhưng sau ngày khai giảng, dạy vài buổi là người phụ nữ thấy sung sức trở lại. Điều an ủi chị tiếp tục đến trường là mỗi ngày được chứng kiến những bất ngờ thú vị của học trò. Đó là những cô bé đã có thể viết được chữ “ba, mẹ” đầu tiên; đó là cậu nhóc sớm sớm khoanh tay chào “con chào cô Văn”; đó là những lá thư điện tử mà phụ huynh khoe “con tôi thích học tiếng Việt với cô Văn”…

“Chúng tôi đều muốn các bé giữ gìn tiếng nói, chữ viết và hiểu về nguồn cội quê hương mình nên luôn dạy dỗ hết lòng mà không đòi hỏi gì cả”, chị tâm sự.

Mới đây, chị Văn có thêm một đồng nghiệp đặc biệt, là con gái của mình. Cô bé 15 tuổi học xong 6 năm tiếng Việt đã xin mẹ ở lại trường làm phụ giáo, tất nhiên cho các lớp không phải mẹ làm giáo viên. Đến nay sau một năm rưỡi làm việc, cô bé biết chấm bài, đọc bài, ổn định lớp khi chưa có giáo viên. Gia đình luôn là điểm tựa bình an để chị Văn thêm yêu công việc của mình. Chồng chị sẵn sàng phụ giúp trường những việc khi cần; con trai lớn thi thoảng giúp mẹ coi lớp.

Giữ tiếng Việt trên đất Mỹ - Ảnh 3

Các học trò của chị Văn nhận phần thưởng cuối khóa

Điều hạnh phúc nhất với chị Văn, đó là mỗi tối cuối tuần, cả gia đình được quây quần bên nhau, con gái lớn khoe dạy các bé ra sao, chồng chị và con trai góp ý với mẹ Tết Nguyên đán này sẽ dạy gì cho các em bé về truyền thống quê hương. Chắc chắn, buổi học đó sẽ chẳng thể nào thiếu hình ảnh chiếc bánh chưng xanh, cành hoa mai và bao lì xì tươi rói…

Trường tiếng Việt tại San Jose, California, Mỹ do những người Việt Nam tâm huyết gìn giữ tiếng nói và chữ viết quê hương thành lập từ năm 1996, với 20 lớp từ mẫu giáo tới lớp 5, trong hơn 20 năm qua đã dạy dỗ hơn 10.000 học sinh từ 5 tuổi tới 17 tuổi về tiếng Việt. Trường gồm hơn 80 giáo viên và phụ giáo, tất cả đều là người Việt Nam và đều dạy không thù lao.

Theo THÚY HẰNG (Thanh Niên)