Giữ vững an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

06/07/2018 - 07:55

 - Xã Hiệp Xương (Phú Tân) đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay. Trong số các tiêu chí đã đạt, đảm bảo giữ vững và duy trì tiêu chí 19 về an ninh trật tự (ANTT) là điều không đơn giản

Vị trí địa lý của Hiệp Xương giáp với 6 xã trên địa bàn huyện, có nhiều tuyến đường và tiềm ẩn nguy cơ khó lường. Theo Chủ tịch UBND xã Hiệp Xương Phan Văn Ta, tiêu chí 19 là một trong những tiêu chí rất khó thực hiện vì có thể đạt trong thời điểm này nhưng lại không đạt ở thời điểm khác.

Vì vậy, để giữ vững tiêu chí này, xã tập trung chỉ đạo Công an, Ban Chỉ huy Quân sự, Ban Nhân dân các ấp thường xuyên kiểm tra trên địa bàn, xây dựng các mô hình, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTT. Hiện nay, Hiệp Xương đã cơ bản thực hiện đạt tiêu chí 19. Trong đó, nổi bật có mô hình “Đội thanh niên xung kích” và “Cổng rào an ninh phòng, chống tội phạm”.

Bên cạnh, lực lượng chức năng còn tăng cường công tác tuần tra về an toàn giao thông, linh hoạt tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh xã, tổ chức diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân, sinh hoạt tập thể… Nhờ đó vấn đề an toàn giao thông cũng được đảm bảo khá tốt.

Một trong số cổng rào an ninh tại xã Hiệp Xương

Mô hình cổng rào an ninh phòng chống tội phạm được thực hiện năm 2017 là công trình xã hội hóa từ đề xuất của Công an xã. Người dân sau khi được tuyên truyền về lợi ích của mô hình đã tham gia đóng góp dựng 5 cổng ở các ấp.

Tại mỗi cổng, xã chọn một hộ gần nhất đảm nhận việc gác, cung cấp số điện thoại, khi xảy ra tình huống sẽ rào cổng để lực lượng chức năng xử lý. Ghi nhận từ khi thực hiện đến nay, các cổng rào chưa phải khóa lần nào, thêm vào đó là công tác tuyên truyền đã tác động đến các đối tượng e sợ, không dám manh động. Mô hình “Đội thanh niên xung kích” cũng đang phát huy hiệu quả tích cực.

Trưởng Công an xã Nguyễn Văn Sang cho biết, trên cơ sở tập hợp các thanh niên tại địa bàn có tinh thần tham gia phòng chống tội phạm, Công an xã phối hợp Ban Nhân dân các ấp thành lập đội gồm 10 thành viên. Các bạn tự nguyện tham gia vào mô hình, trong các ngày lễ, tết sẽ cùng tuần tra với lực lượng chức năng, vào cao điểm kết hợp đội mật phục của huyện tuần tra ở các chốt trên địa bàn.

Điểm thuận lợi là thành viên trong đội được rải đều tại 5 ấp của xã, vừa lao động sản xuất, vừa nắm bắt thông tin liên quan đến ANTT để kịp thời báo cáo giải quyết. Thời gian qua, Đội thanh niên xung kích đã phát hiện, cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho công an xử lý, nhất là vụ việc tệ nạn xã hội.

Điển hình tại ấp Hiệp Thuận, một thành viên trong đội đã phát hiện nhóm thanh niên tụ tập sử dụng ma túy đá và nhanh chóng báo công an. Tại ấp Hiệp Hưng, một thành viên khác trong lúc đi làm phát hiện điểm đá gà ăn tiền và báo cáo kịp thời.

Tuy không phải là địa bàn trọng điểm, nhưng Hiệp Xương vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp như hầu hết các xã vùng nông thôn. Điển hình gần đây, địa phương có một số thanh niên lêu lổng, quậy phá đi làm ăn xa trở về. Các đối tượng sử dụng ma túy đá và rủ thêm bạn bè nơi khác về. Địa phương đã mạnh dạn xử lý, tập trung nắm tình hình, những đối tượng đi làm ăn xa về địa phương quậy phá gây mất trật tự được test, phát hiện đối tượng nào thì đưa đi cai nghiện. Đến nay tình trạng trên tại xã đã không còn.

Ông Phan Văn Ta cho hay, để thực hiện tốt tiêu chí “động” như tiêu chí 19, từ nay đến khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, địa phương tiếp tục nâng chất công tác tuyên truyền, tuần tra, mở rộng thêm cổng rào an ninh phòng chống tội phạm và lắp đặt camera an ninh nếu có điều kiện.

NGUYỄN ĐĂNG

 

Liên kết hữu ích